Categories
รีวิวอนิเมะ

Gintama ตำนานซามูไรในยุคเอเลี่ยน

Gintama

ซีรีย์ Shonen Jump ที่ขายดีที่สุดตลอดกาล เรื่องราวสุดป่วนของ ซามูไร บ้านนอก

ถ้าพูดถึง Gintama ภาพที่หลายคนนึกถึงเป็นอย่างแรกก็คงเป็น คุณกิน แต่ชื่อเต็มคือ ซากาตะ กินโทกิ ซามูไรหัวขาวร่างสูงโปร่งที่มาพร้อมเอกลักษณ์เป็นดาบไม้คาตานะคู่ใจอาชีพ ซามูไร รับจ้าง ที่นิสัยสุดกวนบาทา ไม่มีลิมิต บทจะดีก็ดีแตก บทจะร้ายก็บ้าเลือด

สำหรับเรื่องราวของ การ์ตูน เรื่องนี้จะถูกเซตในช่วงปลายยุคเอโดะแต่หลังจากการมาของเอเลี่ยน มนุษย์ต่างดาวที่เรียกตัวเองว่า “ชาวสวรรค์” พวกมันค่อยๆ เปลี่ยนจากเมืองเอโดะที่แสนเรียบง่ายให้กลายเป็นเมืองศิวิไลซ์ในระยะเวลาไม่กี่ปี เนื่องด้วยการกวาดล้างเหล่า ซามูไร หลายปีต่อมา กินโทกิ อดีตนักรบที่วางมือแล้วได้ใช้ชีวิตอย่างสงบที่ร้านสารพัดรับจ้างพร้อมกับ ชิมูระ ชินปาจิ ซามูไร ฝึกหัด และ คางุระ สาวหมวยพลังช้างสาร

แนะนำตัวละครต่างๆ ภายในเรื่องGintama

ซากาตะ กินโทกิ

ซากาตะ กินโทกิ อดีตมือดาบพิฆาตชาวสวรรค์แต่ปัจจุบันผันตัวมา Slow Life ในร้านสารพัดที่แสนจะ อบอุ่น และ เรียบง่าย และรับงานจ้างวานทุกชนิดตั้งแต่งานเบาๆ ไปจนถึงงานระดับสูงอย่างปราบชาวสวรรค์ มีอาวุธประจำตัวเป็นดาบไม้และความกวนเท้าในระดับหนึ่งตึงๆ

ชิมูระ ชินปาจิ

ชิมูระ ชินปาจิ เด็กหนุ่ม ซามูไร จากโรงฝึกดาบที่ต้องการทำงานหาเงินเอาไปบูรณะโรงฝึกดาบ แต่ฝีมือดาบไม่เอาไหน บวกกับนิสัยที่เหมือนตัวชงมุกก็ถือว่าทำได้ดีและบางครั้งก็เป็นตัวประกอบที่ดันโดดเด่นกว่าตัวเอกเสียอีก แถมตัวเขามีพี่สาวคนหนึ่งชื่อ ชิมูระ ทาเอะ แต่ก็เป็นพี่สาวใจดีที่แอบจิตนิดๆ อยู่เหมือนกัน แต่เขาก็รักและเทิดทูนพี่สาวมาก

คางุระ

คางุระ หมวยสาวชุดแดงที่มาพร้อมพลังช้างสารแต่จริงๆ เธอไม่ใช่มนุษย์หรอกนอกจากความสามารถทางกายภาพที่มาพร้อมทักษะการ ต่อสู้ ที่น่ากลัว บอกเลยว่าอย่าทำให้เธอโกรธไม่งั้นบ้านแตก โดยรวมแล้วเป็นคนเจ้าอารมณ์ แต่ก็มีมุมน่ารักๆ เหมือนกันและยังเป็นพวกติด meme ประจำ อนิเมะ ที่แจกมุกแทบทุกช็อตจนทางคนดูหัวเราะก๊าก

อนิเมะ Gintama

เพลง OP ประกอบที่เพราะกินใจจนได้ยินติดหูตามร้านคาราโอเกะ

ถ้าพูดถึงเพลงประกอบที่ฮิตจนติดชาร์จ ก็ต้องเพลง Pray (คำอธิษฐาน) ของคุณ Tomoko kayase ตัวแม่แห่งวงโมเดินท์ Tommy heavenly6 ที่มีเนื้อเรื่องอันไพเราะและเนื้อหาที่ซึ่งกินใจเกี่ยวกับ การปลดเปลื้องอดีตและหวนคืนสู่ปัจจุบันเป็นอิสระจากกรงแห่งความเจ็บปวดที่ขังตัวเองไว้ พร้อมฟาดฟันมันออกไปด้วยดาบคาตานะ บอกเลยต้องลองฟังดู

จุดเด่นในการดำเนินเรื่องที่ไม่เหมือนใครของ Gintama

จุดเด่นในการดำเนินเรื่องที่ไม่เหมือนใครของGintama

การ์ตูน แก๊กที่มีหลากหลายบทบาททั้ง โหดมันส์ฮา เศร้าเคล้าน้ำตา บีบหัวใจ ลื่นไหลไปกับอารมณ์ที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ พร้อมล้อเลียนการ์ตูนรุ่นพี่แบบไม่เกรงค่าลิขสิทธิ์ยิ่งกว่าภาพยนตร์ หอแต๋วแตกของ พี่พจน์ อานนท์   บางทีเป็นอนิเมะตลกเกินไป

ซามูไร แห่งตำนานฉายา”ปีศาจเงิน”ที่แม้แต่พระเจ้ายังหวาดกลัว

ในช่วงสงครามระหว่างมนุษย์และชาวสวรรค์ที่กำลังปะทุเดือดได้มีกลุ่มซามูไรปริศนาเข้าต่อกรกับชาวสวรรค์อย่างห้าวหาญและสังหารพวกมันจนตายไปเป็นกองทัพกลายเป็นตำนานปีศาจสีเงิน ที่ชาวสวรรค์เล่าลือกันปากต่อปาก

คุณกินโทกิ

อุดมการณ์เราซื้อไม่ได้แต่จ้างได้นะครับ โดย คุณกินโทกิ

ไม่ว่าจะเป็นยุคไหนปากท้องก็จะต้องมาก่อน วิ่งถ้าจะให้ไปสู้แต่ถ้าท้องหิวก็สู้ไม่ไหวหรอกดังนั้น เรื่องเงินคือเรื่องใหญ่ ร้านสารพัดรับจ้างเรา รับทำทุกอย่าง ไม่ว่าจะให้ทำอะไร เราทำให้หมด เพราะว่าการ์ตูนเรื่องนี้เอาแน่เอานอนไม่ได้

บทจะบู๊ก็บู๊เกินเหตุ บทจะหลุดก็เหมือน การ์ตูน ขายหัวเราะมหาสนุก

เส้นเรื่องของการ์ตูนยอมรับว่าอ.เซราจิ เองก็อินดี้เหมือนกัน เหมือนจะให้ตัวละครไป Act นี้ก็เปลี่ยนเรื่องจากฮาๆ กลายเป็นบู๊ล้างผลาญเรื่องสาดแบบดื้อๆ แต่พอบทเป็นการ์ตูนแก๊งนี่ บางทีก็ยิงมุกกันจนฮาปลิ้น ผ่อนคลายดี ทำเอาลืมความเดือดของตอนที่แล้วไปหมด พอตอนบทดราม่ามีน้ำตาไหลที่ก็ตราตรึงใจเหมือนกัน

แซวแรง แซวแหลกแบบไม่กลัวสำนักงานเขียนการ์ตูนปิด

แซวแรง แซวแหลกแบบไม่กลัวสำนักงานเขียนการ์ตูนปิด

มีหลายตอนที่Gintamaนั้นชอบไปหยิบไอเดียของการ์ตูนรุ่นพี่หลายๆ เรื่องอย่าง Dragon ball , Naruto , One piece และการ์ตูนในเครือข่าย Shonen Jump รวมไปถึงวงการเกมและการเมือง ดาราญี่ปุ่นเอาเล่นกันแบบไม่กลัวสำนักการ์ตูนถูกปิด บางครั้งก็กลายเป็นธรรมเนียมไปแล้วว่า ถ้าGintameเอาการ์ตูนคุณไปล้อแสดงว่าการ์ตูนคุณประสบความสำเร็จมากๆ แล้ว

อนิเมะGintama

ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น….อย่าไปโผล่ใน อนิเมะ เรื่องนี้เป็นอันขาด…

จุดเด่นอีกอย่างที่เรียกว่าน่าสนใจคือ การนำเอาตัวละครรับเชิญจากเรื่องอื่นๆ มาปรากฏในGintameซึ่งบ้างตอนในแต่ละSS ก็เกือบจะเปลี่ยนทั้งเรื่องให้กลายเป็นการ์ตูนอีกเรื่องไปเลย ทำเอาหลายฉากคนดูก็แอบสับสนเหมือนกันว่า เฮ้ยผิดเรื่องแล้วแถมตัวละครรับเชิญที่มาโผล่นี่เหมือน ดารามารายการสาระแนโชว์ เจอแกงแล้วแกงอีก

บทส่งท้าย Gintama

Gintamaเป็นการ์ตูนเก่าที่ยังใหม่ตลอดเวลา

แม้จะผ่านกาลเวลามาเกือบ 15 ปีแต่เชื่อไหมว่าถ้ากลับไปดูคุณก็ยังสนุกไม่เปลี่ยนแถมจะรู้เรื่องมากขึ้นอีกด้วยเพราะตอนที่เรื่องนี้ออกแรก หลายๆ คนที่ตามอาจจะอายุแค่7-8 ขวบกันอยู่เลย ซึ่งช่วงที่ Boom ที่สุดก็ต้องตอนที่ออกเป็น นิตยาสาร C-kid แต่เชื่อไหมว่า ถ้ากลับไปดูใหม่นี่บอกเลยว่าจากความสนุกจะเป็นความคิดถึง อะไรที่เป็นเหมือนไวรัลในสมัยก่อนและกระแสวัฒนธรรมในยุคนั้น มันเหมือนย้อนวันวานคนยุคใหม่ดูได้ คนยุคเก่าดูดี ถือว่าเป็นอนิเมะอบอุ่นหัวใจอีกเรื่องก็ว่าได้

ขอขอบคุณคลิปจาก Notty Story

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ anime-khotdee.com

รีวิว Mob Psycho 100 อนิเมะแนวแอ็คชั่น ที่คุณไม่ควรพลาด

แนะนำมังงะเก่าน่าเก็บ Special A วัยมันส์คนพันธุ์ A

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *