Categories
รีวิวอนิเมะ

แนะนำ Japan Sinks 2020 อนิเมะภัยพิบัติ สะท้อนสังคม เสียดสีความเห็นแก่ตัว

Japan Sinks 2020 ถือว่าเป็นอนิเมะที่น่าชมมากๆ และยังมีเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับภัยพิบัติทางธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นได้จริง และทำให้ประเทศญี่ปุ่นกว่าครึ่งประเทศอาจจะถูกจมลงไปในทะเล นอกจากมีเวอร์ชั่นอนิเมะแล้วยังมีเวอร์ชั่นซีรีย์ด้วย บอกเลยว่าทำได้สนุกทั้งสองเวอร์ชั่น ใครที่ชอบอนิเมะแนวภัยธรรมชาติ การป้องกันตัว การแก้ปัญหา และยังแฝงการเมืองนิดๆ ไม่ควรพลาดชม

เนื้อหาของ Japan Sinks

เนื้อหาของ Japan Sinks 2020

โครงเรื่องโดยรวมจะเล่าถึงภัยธรรมชาติของญี่ปุ่นเป็นหลัก ซึ่งเรารู้กันดีว่าประเทศนี้เป็นเกาะกลางทะเล ปัญหาที่พบบ่อยๆ คือการเกิดพายุใหญ่ในทุกๆ ปี การเผชิญกับแผ่นดินไหว และคลื่นยักษ์ที่เป็นถึงระดับสึนามิ ซึ่งในเรื่องนี้เล่าถึงภัยพิบัติที่หนักกว่านั้นคือ การเกิดรอยแยกใต้ทะเละ ส่งผลให้เกินแผ่นดินไหวขนาดหนัก คลื่นสึนามิ และการยุบตัวของแผ่นดินจมลงทะเล ซึ่งจุดเริ่มต้นไม่ใช่เกิดจากธรรมชาติเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากมนุษย์ การสร้างความทันสมัยให้กับโลก ความต้องการการที่จะเอาชนะธรรมชาติ ต้องการค้นหาความลับของธรรมชาติบนโลก และมันกลายเป็นจุดเล็กๆ ที่ก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ที่คาดไม่ถึง

การต่อสู้กับภัยพิบัติที่ยากจะคาดเดา

การต่อสู้กับภัยพิบัติที่ยากจะคาดเดา

ในเนื้อหานำเสนอความเป็นญี่ปุ่นแบบสุดๆ นั่นคือความมีสติ ความเป็นระเบียบ ความรอบคอบ และความแม่นยำ ที่ต้องบอกว่าสิ่งเหล่านี้ถูกถ่ายทอดผ่านอนิเมะได้แบบชัดเจน การจัดการแก้ปัญหาภัยพิบัติที่ทำแบบรอบคอบแม้จะล่าช้าแต่ผลลัพธ์ที่ชัดเจนและปลอดภัยจริงๆ คือความเป็นญี่ปุ่นขนานแท้ แต่ก็แฝงกลเกมการเมือง ความเจ้าเล่ห์ อยู่นิดๆ ด้วยเช่นกัน

จุดเด่นของ Japan Sinks

จุดเด่นของ Japan Sinks2020

  • กราฟฟิกที่ต้องบอกว่าอลังการพอสมควร ฉากภัยพิบัติแต่ละครั้งทำได้สมจริงไม่แพ้เวอร์ชั่นซีรีย์
  • เนื้อหาที่น่าสนใจจับต้องได้จริง
  • การสื่ออารมย์ผ่านตัวละครและบทพูดที่ทำออกมาได้ดีแม้จะเป็นการ์ตูน
  • การคุมโทนในแต่ละช่วงทำให้อินกับเนื้อหาได้ง่าย แฝงความอบอุ่น โลกสวย แม้จะดาร์คแบบเกินร้อย ทำให้ไม่จิตตกเกินไปและใส่มาในจังหวะที่พอดี
การเอาตัวรอดในสถานการณ์ยากลำบาก

การเอาตัวรอดในสถานการณ์ยากลำบาก

เนื้อหาเน้นตรงนี้ค่อนข้างเยอะพอสมควร ในช่วงที่ไม่มีอาหารและน้ำดื่ม แต่ละคนต้องเอาตัวรอด การแย่งชิง การเห็นแก่ตัว การเผยสันดานดิบลึก ก็มีออกมาให้เห็น แต่มันก็ถือเป็นพลอตหลักของการ์ตูนแนวนี้ แต่เรื่องนี้ก็ถือว่าทำได้ดี ไม่ได้เว่อร์หรือรันทดจนเกินไป

ความแตกต่างของ Japan Sinks

ความแตกต่างของ Japan Sinks2020 เวอร์ชั่นอนิเมะและซีรีย์

หากให้เทียบกันแล้ว เนื้อหาหลักเน้นภัยพิบัตินั้นเหมือนกัน ระดับความรุนแรงและเสียหายเท่ากัน แต่การนำเสนอนั้น ในอนิเมะเน้นตัวละครหลักคือ เด็กสาวมัธยมปลายที่เป็นตัวเล่าเรื่องและมีตัวละครค่อนข้างเยอะ ระดับความดาร์คความดิบของการต่อสู้กับภัยธรรมชาติไม่ค่อยใจดีกับคนดูเท่าไหร่

ส่วนเวอร์ชั่นซีรีย์ Japan Sinks

Japan Sinks2020 เวอร์ชั่นซีรีย์

เน้นเกมการเมืองของผู้มีอำนาจที่ต้องจัดการกับปัญหานี้ การปกปิดความลับของการทดลองบางอย่างที่เป็นชนวนภัยพิบัติ หรือแม้แต่การเจรจาหาทางรอดให้กับประชาชน รวมทั้งการเตรียมความพร้อมกอบกู้สิ่งที่เหลือจากภัยพิบัติ สองเวอร์ชั่นมีอารมย์ที่แตกต่างกันแม้จะสร้างมาจากมังงะเรื่องเดียวกันก็ตาม เรียกได้ว่าน่าสนใจทั้งสองแบบ

Japan Sinks2020

Japan Sinks2020 แม้จะดีแต่ก็มีจุดอ่อน

ต้องบอกไว้เลยว่าคำวิจารณ์ของ Japan Sinks2020 มีทั้งดีและไม่ดี โดยเฉพาะการมี live action ที่ทำได้ดี ทำให้หลายคนเทใจไปทางซีรีย์มากกว่า แม้ว่าเวอร์ชั่นอนิเมะจะทำออกมาก่อนก็ตาม ในส่วนจุดด้อยของอนิเมะคงไม่พ้น ความไม่สมเหตุสมผลในการเล่าเรื่องบางช่วงที่ดูยืดเยื้อและบางครั้งก็รวบรัดจนจับประเด็นไม่ได้ และการใส่ความดาร์คแบบเต็มพิกัดเกินไป และบางมุมมองต้องคิดวิเคราะห์ทำให้ดูแล้วมีความเครียดนิดๆ หากไม่คุ้นชินกับแนวคิดแบบญี่ปุ่น และจุดจบของเรื่องแบบปลายเปิดที่ต่อยอดความคิดของคนดู ก็ทำให้หลายคนไม่ปลื้มจุดนี้พอสมควร และระดับความหน่วงที่ต้องบอกว่าน้ำตาแตกตับพังกันเป็นช่วงๆ เลยทีเดียว

มุมมองที่น่าสนใจ Japan Sinks

มุมมองที่น่าสนใจ Japan Sinks2020

สิ่งที่จับต้องได้มากที่สุดจากการชม Japan Sinks2020 คือการมีสติที่ต้องพร้อมเผชิญกับปัญหาต่างๆ การมีวินัยการทำตามกฎในภาวะอันตรายเพื่อการอยู่รอดเป็นเรื่องสำคัญมาก และการใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่และยังใช้ได้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด และที่ถือว่าเป็นสิ่งเล็กๆ ที่บ้านเราน่าจะทำตามก็คือ กระเป๋าเอาตัวรอด หรือกระเป๋าที่คนญี่ปุ่นเขาจะมีกันทุกบ้าน ภายในจะมีสิ่งจำเป็นต่างๆ ในการใช้ชีวิตยามเจอภัยพิบัติอย่างน้อยก็ 3- 7 วันเพื่อรอความช่วยเหลือ

บทสรุป Japan Sinks

บทสรุป

แม้ว่าเนื้อหา Japan Sinks2020 เล่าถึงการเอาตัวรอดจากภัยพิบัติที่ดูไม่น่าจะเกิดขึ้นจริง แต่โลกทุกวันนี้สภาวะแวดล้อมเปลี่ยนแปลงจนยากจะคาดเดา สิ่งที่เห็นในอนิเมะอาจเกิดขึ้นได้จริงๆ แต่ก็บอกไม่ได้ว่าจะอีกสักกี่สิบปี การนำเสนอเรื่องราวเหล่านี้ไม่ใช่แค่ให้ดูความสนุก หรือชื่นชมลายเส้นสวยๆ ที่สื่อออกมา แต่ยังแฝงแง่คิดหลายอย่าง แม้จะมีความชาตินิยมแบบญี่ปุ่นอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้ลดทอนความสนุกแม้แต่น้อย อยากให้เปิดใจกับอนิเมะแนวนี้ดูบ้าง

ขอขอบคุณคลิปจาก The Moof

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ anime-khotdee.com

รีวิวอนิเมะ Sousou no Frieren คำอธิษฐานในวันที่จากลา ดูแล้วน้ำตาแตก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *