Categories
รีวิวอนิเมะ

หน้ากากแก้ว ตำนานมังงะและอนิเมะที่คาใจมานานกว่า 40 ปี 

Garasu no Kamen หน้ากากแก้ว หรือ นักรักโลกมายา มังงะในตำนานนักอ่านยุคปลาย 70-90 ตีพิมพ์ครั้งแรกช่วงปี 1976 ที่หลายคนติดใจลายเส้นสวยๆ จากผลงานของ ซูซูเอะ มิอูจิ เนื้อหาของมังงะเรื่องนี้เล่าถึงวงการละครเวทีของญี่ปุ่น ที่ต้องใช้ทั้งพรสวรรค์ พรแสวง โอกาส ความอนทด และเล่ห์เหลี่ยมสารพัดเพื่อให้ก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดของวงการ นอกจากลายเส้นสวย เนื้อหาเข้มข้นแบบโรแมนติกดราม่าแล้ว มังงะเรื่องนี้ยังถูกนำไปสร้างเป็นอนิเมะในปี 1984 ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากและมีถึง 51 ตอนส่วนมังงะนั้นมี 49 เล่ม รวมทั้งมีการนำไปสร้างเป็นละครเวที, ละครโนห์, ละครวิทยุ ในญี่ปุ่นซึ่งถือว่าเป็นความสำเร็จอย่างสูงของมังงะเรื่องนี้เลยทีเดียว

บทสรุปของหน้ากากแก้ว

นอกจากนี้ในส่วนของมังงะยังถูกแปลเป็นหลายภาษาทั่วโลกรวมทั้งไทย แต่บทสรุปของหน้ากากแก้ว หรือ นักรักโลกมายา ทำให้นักอ่านยุคเก่าคาใจ เพราะเรื่องราวมันค้างคาเนื่องจากคนเขียนหยุดเขียนไปเฉยๆ จนกระทั่งตอนนี้ยังมีคนตามหาตอนจบของมังงะ แต่ในอนิเมะแม้จะมีถึง 51 ตอนแต่ก็จบแค่ภาคแรก และแฟนๆ ยังหวังว่าจะมีภาคสอง แต่ก็นั้นล่ะหลายคนรอจนแก่ก็ยังไม่มีวี่แวว สมกับเป็นตำนานจริงๆ

จุดเด่นของมังงะและอนิเมะหน้ากากแก้ว

จุดเด่นของมังงะและอนิเมะหน้ากากแก้ว

เนื้อหาที่เข้มข้นน่าสนใจ เล่าเรื่องของวงการละครเวทีญี่ปุ่น ที่ต้องบอกว่าเป็นศิลปะอีกแขนงที่ยังได้รับความสนใจในญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน และการถูกนำมาเล่าในฉบับการ์ตูนที่มีลายเส้นเป็นเอกลักษณ์ในสมัยนั้นทำให้ได้รับความนิยมอย่างสูง และการถูกนำมาสร้างในหลายๆ เวอร์ชั่นยิ่งทำให้โดดเด่น ต้องบอกเลยว่าเนื้อหาของหน้ากากแก้ว หรือ นักรักโลกมายา ไม่ตกยุคจริงๆ หากเทียบกับเนื้อหาของ
มังงะในยุคนี้

อนิเมะหน้ากากแก้ว

ในส่วนของอนิเมะต้องยอมรับเลยว่าสร้างจากต้นฉบับได้ตรงเป๊ะ ตัวละครทุกตัวถอดแบบจากภาพวาดได้อย่างสวยงาม แม้ว่าในยุคที่สร้างอนิเมะนั้นเทคนิคในการสร้างยังไม่เทียบเท่ากับยุคนี้ก็ตาม แต่ก็มีความเป็นเอกลักษณ์ แสงสีในซีนสวยงาม และการสื่ออารมย์ผ่านลายเส้นที่เคลื่อนไหวก็ทำได้ดีมากๆ

หน้ากากแก้ว ความจริง ความฝัน และการต่อสู้ในวงการมายา

หน้ากากแก้ว ความจริง ความฝัน และการต่อสู้ในวงการมายา

คงต้องบอกว่าวงการมายาไม่ว่าจะยุคสมัยไหนล้วนเต็มไปด้วย ความจริง ความฝัน การต่อสู้เพื่อให้ไปถึงจุดสูงสุด มังงะเรื่องหน้ากากแก้วได้เล่าถึงประเด็นเหล่านี้ได้อย่างลื่นไหล การจะเป็นนักแสดงไม่ใช่แค่หน้าตาที่สวยงาม แต่ต้องมีพรสวรรค์ ความพยายาม โอกาส และการสนับสนุน ใครจะเชื่อว่าเรื่องราวจากปลายยุค 70 ที่ผ่านลายเส้นในหนังสือการ์ตูน และได้โลดแล่นในแบบอนิเมะ รวมทั้งละครเวที จะแฝงไปด้วยความเป็นจริงของวงการนี้ จนกลายเป็นตำนานที่หลายคนยังอยากติดตาม

อนิเมะ หน้ากากแก้ว

อนิเมะ หน้ากากแก้ว ใครไม่เคยดูถือว่าพลาดจริงๆ

คงต้องบอกกันตรงๆ สำหรับใครที่ไม่เคยชม อนิเมะ หน้ากากแก้ว ถือว่าพลาดมากๆ โดยเฉพาะผู้ที่ติดตามตั้งแต่ยุคมังงะ แม้ว่าดูแล้วอาจจะค้างๆ คาๆ กับตอนจบที่แท้จริงก็ตาม แต่ก็ยังช่วยเยียวยาความคาใจจากการอ่านมังงะอยู่บ้าง และการได้เห็นตัวละครมังงะในดวงใจ โลดแล่นในแบบอนิเมะทำให้เปิดจินตนาการจากการอ่านได้มากจริงๆ เราเชื่อว่าหลายๆ คนที่เป็นแฟนมังงะเรื่องนี้ยังคงรอคอยตอนสุดท้ายแบบสมบูรณ์อยู่แน่ๆ ดังนั้นการดูอนิเมะเรื่องนี้ก็น่าจะเติมเต็มส่วนนี้กันได้บ้าง และจุดเด่นในอนิเมะเรื่องนี้ก็มีหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น ลายเส้นของตัวละครที่ถอดแบบจากมังงะได้เต็มร้อย เพลงประกอบที่ไพเราะและมีถึง 24 เพลง

หน้ากากแก้วเวอร์ชั่น3

นอกจากนี้การสร้างในแบบอนิเมะสามเวอร์ชั่นคือในปี 1984 เป็นเวอร์ชั่นแรกโดยเป็นผลงานของ สตูดิโอ เอเคน กำกับโดย ยูซากุ ซากาโมโตะ , กิซาบูโร ซูงิอิ, โทชิมากะ สึโนดะ ฉายผ่านเครือข่าย นิปปงทีวี และในปี 1998 สร้างในแบบ OVA หรือ การ์ตูนที่ไม่มีการฉายทั่วไปแต่สร้างเพื่อขายโดยตรงบันทึกผ่าน วิดิโอเทป, CD เป็นต้น และถูกสร้างอีกครั้งในปี 2005 กำกับโดย มาโมรุ ฮามาซุ และสตูดิโอ ทีเอ็มเอสเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ฉายผ่านเครือข่าย ทีวีโตเกียว แบบนี้ไม่เรียกตำนานคงไม่ได้แล้วเพราะมีน้อยมากๆ ที่มังงะจะถูกนำมาเสนอในรูปแบบอนิเมะหลายเวอร์ชั่น

หน้ากากแก้ว เวอร์ชั่นลับฉบับไลฟ์แอคชั่นที่ถูกลืม

หน้ากากแก้ว เวอร์ชั่นลับฉบับไลฟ์แอคชั่นที่ถูกลืม

แฟนๆ มังงะและอนิเมะ หน้ากากแก้วแทบไม่รู้เลยว่ามีฉบับไลฟ์แอคชั่น นั่นคือการทำเป็นซีรีย์ ซึ่งมีการสร้างในปี 1997 ฉายทาง TV Asahi แต่เป็นการดัดแปลงเนื้อหาจากฉบับมังงะไปบางส่วน เพื่อให้กระชับและเข้มข้นเหมาะกับการสร้างเป็นละครในยุคนั้น ซึ่งในเวอร์ชั่นนี้นำแสดงโดย Yumi Adachi, Yoko Nogiwa, Seiichi Tanabe

บทสรุปสุดท้ายที่ หน้ากากแก้ว จะยังคงเป็นตำนานที่ไม่มีบทสรุป

บทสรุปสุดท้ายที่ หน้ากากแก้ว จะยังคงเป็นตำนานที่ไม่มีบทสรุป

ไม่ว่าจะเป็นมังงะ หรือ อนิเมะ หน้ากากแก้วจะยังคงเป็นตำนานคาใจคนยุค 70-90 แน่นอน หรือแม้แต่คนรุ่นหลังๆ ที่ได้อ่านเรื่องราวของมังงะและอนิเมะเรื่องนี้ เพราะจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีแนวโน้มของตอนจบที่แท้จริงเพราะข้อมูล อ.ซูซูเอะ มิอูจิ ผู้ให้กำเนิดเรื่องนี้นั้น แทบไม่มีข้อมูลใดๆ บนโลกออนไลน์เลย แม้ว่าหลายปีก่อนจะมีข่าวหลุดออกมาว่าสาเหตุที่หยุดเขียนเพราะสาเหตุส่วนตัว แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีใครได้ข่าวอีกเลย ไม่รู้ว่าตอนนี้ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ แต่ผลงานของเขาก็ยังคงถือเป็นตำนานที่ยังมีแฟนๆ รอตอนจบ

ขอขอบคุณคลิปจาก read blackcat

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ anime-khotdee.com

แนะนำอนิเมะ From Me to You Kimi ni Todoke ฝากใจไปถึงเธอ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *