Categories
รีวิวอนิเมะ

Hanasaku Iroha สาวเรียวกัง หัวใจเกินร้อย อะนิเมะสะท้อนชีวิตครอบครัว

Hanasaku Iroha สาวเรียวกัง หัวใจเกินร้อย เรื่องราวของโอฮานะ เด็กสาวอายุเพียง 16 ปีถูกแม่ส่งให้มาทำงานอยู่ที่โรงแรมของคุณยาย ดูเหมือนว่าชีวิตในการทำงานของเธอจะไม่ค่อยราบรื่นเท่าไหร่นัก เพราะว่าเธอเข้ากับคนที่ทำงานไม่ค่อยได้

Hanasaku Iroha

แต่ด้วยความที่ตัวคนเดียวแบบนี้เธอจึงต้องพยายามปรับตัวเองให้ได้ ถึงแม้ว่าจะอยู่กับคุณยายแท้ ๆ แต่เธอก็เพิ่งจะเคยเห็นหน้าเป็นครั้งแรก นั่นจึงทำให้ระหว่างโออานะกับคุณยายไม่มีความสนิทสนมกันเลยแม้แต่นิด เป็นอะนิเมะที่เล่าถึงเรื่องราวชีวิตของความครัวที่จริงจนเถียงไม่ออก

Hanasaku Iroha

แน่นอนว่าครอบครัวแบบนี้มีอยู่ในชีวิตจริง ขณะที่โอฮานะทำงานอยู่ที่โรงแรมของคุณยาย เธอก็ได้อ่านหนังสือที่ได้เขียนเรื่องราวของแม่เธอเอาไว้ เธอจึงได้รู้เรื่องราวชีวิตของแม่ตัวเอง ในตอนแรกที่โอฮานะมีทัศนคติต่อแม่ของเธอไม่ค่อยดีนัก ความคิดเหล่านั้นก็ค่อย ๆ เปลี่ยนไป กลายเป็นกำลังใจในการใช้ชีวิตเพื่ออนาคตของเธอเอง 

Hanasaku Iroha สาวเรียวกัง หัวใจเกินร้อย ชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร

Hanasaku Iroha

ขณะที่โอฮานะได้ทำงานอยู่ที่โรงแรมของคุณยายแท้ ๆ ของเธอ แต่ทั้งสองคนก็ไม่ได้มีการพูดคุยอะไรกันเลย คุณยายก็ไม่ได้พูดถึงแม่ของเธอให้เธอฟังบ้างเลย โอฮานะได้เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับแม่ของเธอด้วยตัวเอง ด้วยการอ่านหนังสือที่เคยได้บันทึกเรื่องราวของแม่ของเธอเอาไว้

เธอคิดมาโดยตลอดว่าความสัมพันธ์ของเธอกับแม่นั้นไม่ค่อยดีนัก เพราะถ้าดีจริงแม่ของเธอคงไม่ทิ้งเธอเอาไว้ที่นี่และหนีไปกับผู้ชายคนหนึ่ง Hanasaku Iroha สาวเรียวกังหัวใจเกินร้อย จะบอกว่าเป็นอะนิเมะที่น่ารักและดูง่ายก็ใช่ แต่จะบอกว่าเป็นอะนิเมะที่ดาร์คเรื่องหนึ่งก็ใช่

สาวเรียวกัง หัวใจเกินร้อย

แต่โดยรวมแล้วมีข้อคิดมากทีเดียวที่จะทำให้คนดูได้คิดย้อนไปถึงความเป็นจริงและความโหดร้ายของครอบครัว อย่างที่แม่ของโอฮานะในตอนเด็ก ๆ เธอมักจะมีปากเสียงทะเลาะกับคุณยายตลอด หลายเรื่องที่ไม่เคยจะลงรอยกัน ทำให้แม่ของเธออยากจะหนีออกจากบ้านหลังนั้น

จนในที่สุดเธอก็ได้ตัดสินใจเด็ดขาดว่ายังไงเธอก็จะไปจากที่นี่ เธออยากจะเดินทางไปโตเกียวเพื่อทำตามความฝันของเธอ แต่สุดท้ายคุณยายก็เป็นคนให้เงินเธอเพื่อเดินทางไปโตเกียว แม่ของเธอก็ได้ย้ายไปอยู่กับตากล้องหนุ่มคนหนึ่ง

สาวเรียวกัง หัวใจเกินร้อย

ซึ่งก็คือพ่อของโอฮานะนั่นเอง ทั้งคู่อยู่กินด้วยกันจนโอฮานะเกิดมา แม่ของเธอจึงได้ส่งเธอไปทำงานอยู่กับคุณยายเพื่อเป็นการช่วยงาน จะด้วยเหตุผลอะไรโอฮานะไม่อาจรู้ได้ แต่เธอยอมรับว่าเธอก็รู้สึกน้อยใจที่ต้องมาอยู่ตัวคนเดียวแบบนี้

ในท้ายที่สุด อะนิเมะสะท้อนชีวิตครอบครัว เรื่องนี้ก็ต้องการที่จะบอกเราว่าชีวิตจริงของครอบครัวนั้น มันไม่ได้ง่ายเหมือนกับในหนังหรือละครเลย ไม่มีครอบครัวไหนที่สมบูรณ์แบบเลย เช่นครอบครัวของโอฮานะเอง แม่ของเธอก็เป็นแม่ที่ไม่ค่อยถูกใจเธอนัก คุณยายก็เรียกได้ว่าไม่ได้ใจดีกับเธอเลย

สาวเรียวกัง หัวใจเกินร้อย

แต่สิ่งที่หนังเรื่องนี้อยากจะบอกก็คือความจริงครอบครัวเรายังไงก็ยังเป็นครอบครัว ต่อให้จะสุขหรือจะทุกข์มากกว่ากัน เราก็ยังเป็นครอบครัวเดียวกันอยู่ดี ไม่มีใครมาแทนได้

อนิเมะที่สะท้อนสังคม ลูกควรได้รับการเอาใจใส่

สาวเรียวกัง หัวใจเกินร้อย

แง่มุมที่เด่นชัดมากในอะนิเมะเรื่องนี้ก็คือเรื่องราวที่เกี่ยวกับครอบครัว เกี่ยวกับการเลี้ยงเด็กคนหนึ่งให้เติบโตขึ้น Hanasaku Iroha สาวเรียวกัง หัวใจเกินร้อยคือ อะนิเมะที่จะสื่อว่าการเลี้ยงลูกให้ดีนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ใช่เพียงแค่ว่าตามใจลูกเท่านั้น แต่สิ่งที่ควรจะทำคือการรับฟังและเข้าใจเขาให้มาก ๆ

ถึงแม้จะเป็นพ่อแม่ก็ไม่ได้แปลว่าจะมีสิทธิ์ไปบังคับความฝันของลูก คนที่เป็นพ่อแม่จะต้องหัดฟังสิ่งที่ลูกอยากจะพูดอยากจะทำ และทำให้เต็มที่ในเรื่องของการสนับสนุนพวกเข้าให้ไปถึงฝันให้ได้ แบบนี้คุณอาจจะสร้าง ครอบครัวที่สมบูรณ์แบบ ในแบบของตัวเองได้ 

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *