Categories
รีวิวอนิเมะ

พอร์โค รอสโซ สลัดอากาศประจัญบาน อะนิเมะต่อต้านสงคราม

พอร์โค รอสโซ นักบินที่อยู่ในร่างหมู หลังจากที่ถูกสาปเขาได้ผันตัวมาเป็นสลัดอวกาศรับจ้างล่าค่าหัว รอสโซได้คอยช่วยเหลือผู้คนที่เผชิญหน้ากับสลัดอวกาศ โจรสลัดบนเครื่องบิน ที่มาคอยจับตัวชาวบ้านไป ทำให้รอสโซกลายเป็นศัตรูของเหล่าโจรไปทั่ว โจรต่างก็ตามล่าตัวเขากันให้วุ่น เขาโดนโจมตีอยู่เรื่อยจนกระทั่งเครื่องบินของเขาได้รับความเสียหาย รอสโซ จึงได้เดินทางไปที่มิลานเพื่อซ่อมเครื่องบินให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง

พอร์โค รอสโซ

จนเขาได้เจอกับ ฟิโอ นักซ่อมเครื่องบินสาวที่เขาชื่นชอบในตัวของรอสโซมาก เธอได้ซ่อมเครื่องบินให้กับรอสโซ่อย่างเต็มที่ และขอติดตามเดินทางไปกับรอสโซด้วย ภาพยนตร์อะนิเมะเรื่องสนุกจาก Studio Ghibli ทำออกมาเป็นแนวน่ารักดูง่าย แต่ประเด็นที่นำเสนอนั้นมีเนื้อหาที่น่าสนใจมาก เขาเป็นอะนิเมะต่อต้านสงครามเรื่องหนึ่งที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก อะนิเมะเรื่องเยี่ยมที่ไม่ควรพลาด เราจะได้เห็นความฮาปนน่ารักของนักบินหมูที่มีอารมณ์ปนเถื่อน ๆ ภาพยนตร์อะนิเมะแฝงขอคิดปรัชญาที่ทำออกมาได้อย่างแนบเนียน ดูแล้วไม่เครียดจนเกินไปและยังได้ข้อคิดดี ๆ กลับไปคิดอีกด้วย 

พอร์โค รอสโซ สลัดอากาศประจัญบาน แม้จะเป็นหมูแต่ก็มีคุณธรรม

พอร์โค รอสโซนั้นเดิมทีเขาเคยเป็นมนุษย์มาก่อน แต่เขาได้ถูกสาปให้กลายเป็นหมู รอสโซได้สูญเสียศรัทธาในการเป็นมนุษย์ไปแล้ว และคิดว่าการเป็นหมูก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคอะไรในการใช้ชีวิตของเขานัก รอสโซยังคงมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือผู้อื่นในการจับโจร ล่าพวกสลัดอวกาศเพื่อเอาเงิน

พอร์โค รอสโซ

Porco Rosso สลัดอากาศประจัญบาน ดูเป็นเพียงอนิเมะธรรมดา ๆ เรื่องหนึ่งที่สามารถดูได้ทุกเพศทุกวัย ก็จริงอยู่ที่เราสามารถดูได้แบบสบาย ๆ สมองโล่ง ๆ ได้เลย แต่ตามสไตล์ของ Studio Ghibli แล้วนั้น เขาก็ได้แฝงความคิดแฝงปรัชญาเอาไว้มากมาย ที่เด่นชัดมากที่สุดคือเขาเป็น ภาพยนตร์อนิเมะต่อต้านสงคราม ที่สร้างขึ้นมาโดยมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับการสู้รบทางอากาศ แต่นั่นคือการต่อต้านไม่ใช่การส่งเสริมแต่อย่างใด เพราะเราจะได้เห็นทั้งเด็กทั้งคนแก่ที่ถูกจับตัวไป แล้วมีแค่รอสโซเพียงคนเดียวเท่านั้นที่คอยช่วย คอยปกป้องชาวบ้าน ซึ่งในความเป็นจริงนั้นชาวบ้านเด็ก ๆ และคนแก่ทั้งหลายคงไม่มีทางรอดได้แน่นอน 

พอร์โค รอสโซ

ถึงแม้ว่า พอโค รอสโซ จะเป็นหมู แต่เขาก็มีจุดยืนที่มั่นคง มีคุณธรรมในตัวเองอย่างชัดเจน ว่าเขาจะต้องช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนให้ได้ แม้ตัวเองจะโดนสาปอยู่ แต่ก็ไม่หวั่นใจที่จะทำตามความตั้งใจของตัวเองให้ได้ หรือแม้กระทั่งที่เขาล่าหัวพวกโจรสลัดอากาศจนเครื่องบินพังและเสียหายมาก เขาก็ยอมที่จะควักเงินตัวเองจ่ายค่าซ่อมเครื่องบิน ไม่ว่าจะแพงเท่าไหร่เขาก็ยอมจ่าย เพื่อที่จะได้เครื่องบินที่ดีมาบินอีกครั้ง

และแม้ว่าเขาจะอยู่ในร่างหมูอยู่ตอนนี้ แต่ก็ยังมีคนที่รักเขาจริง ฟิโอ สาวซ่อมเครื่องบินที่เธอภูมิใจในตัวรอสโซทุกอย่าง และชอบในตัวของเขาอย่างแท้จริง ฉากที่เธอได้หอมแก้มรอสโซ ถือเป็นการแสดงออกที่แท้จริงว่าเธอมีความรักให้รอสโซมากเพียงใด

Porco Rosso สลัดอากาศประจัญบาน ผู้หญิงไม่ใช่แค่เครื่องระบายความใคร่ผู้ชาย

พอร์โค รอสโซ

จากในภาพยนตร์อนิเมะเรื่อง พอร์โครอสโซ สลัดอากาศประจัญบาน เราจะเห็นได้ว่ามีตัวละครผู้หญิงแค่ 2 คนที่โดดเด่น นั่นก็คือจีน่า สาวสวยที่นักบินทุกคนตกหลุมรักเธอ และหวังจะได้ครองหัวใจเธอ และ ฟิโอ สาวซ่อมเครื่องบินที่มีเทคนิคเก่งกาจ ใจแกร่ง กล้าหาญและมุ่งมั่น เดิมทีเขาได้มีหัวใจให้กับจีน่า แต่เมื่อเขาได้มาอยู่กับฟิโอ ก็รู้สึกว่าเธอคือคนที่มีความคิดและทัศคติคล้ายกับเขา ในเรื่องจะมีนักบินท่านหนึ่งที่เขามักจะขอประลองเครื่องบินกับรอสโซอยู่เสมอ และเขามักจะคุยโวตลอกว่าถ้าหากชนะเขาจะขอหญิงสาวแต่งงาน ทั้งจีน่าและฟิโอ ต่างก็โดนเขาแทะโลมอยู่ตลอด แต่ อนิเมะจิบลิ เรื่องนี้ต้องการจะบอกว่าผู้หญิงมีค่ามากกว่านั้น ไม่ใช่เพียงแค่เครื่องมือเดิมพันของผู้ชาย

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *