Categories
รีวิวอนิเมะ

Colorful เมื่อสวรรค์ให้รางวัลผม ใช้ชีวิตต่อไปด้วยจิตใจที่เข้มแข็งนะ

เมื่อสวรรค์ให้รางวัลผม

อนิเมะเรื่อง เมื่อสวรรค์ให้รางวัลผม เรื่องราวของเด็กชายที่ได้พบว่าตนเองเสียชีวิตไปแล้ว ก่อนที่เขาจะได้รับรางวัลจากพระเจ้าให้กลับไปมีชีวิตอีกครั้ง แต่มีข้อแม้ว่า เขาจะต้องไปเข้าไปอยู่ในร่างคนอื่นที่วิญญาณได้ออกจากร่างไปแล้ว และเด็กชายก็จะต้องระลึกบาปของตัวเองให้ได้ว่าตัวเองทำอะไรผิดมา หากทำได้สำเร็จก็จะได้ไปเกิดในภพภูมิที่ดี เด็กชายได้เข้าไปอยู่ในร่างของ โคบายาชิ มาโคโตะ เขาเป็นเด็กนักเรียนมัธยมชั้นปีที่ 3 ที่ตัวเตี้ยผอม ดูจะเฉิ่มเนิร์ดเสียไม่มี แต่เด็กชายก็ต้องใช้ชีวิตที่น่าเบื่อในร่างนี้ต่อไป เพราะอย่างไรก็ไม่อาจจะปฏิเสธรางวัลได้ เด็กชายได้พยายามที่จะใช้ชีวิตเป็นมาโคโตะในร่างนี้ แต่ก็ยากมากเพราะเขาไม่มีความสุขเลย เพราะรู้ทั้งรู้ว่านี่ไม่ใช่ร่างกายของเขา ไม่ใช่ชีวิตของเขา ครอบครัวก็ไม่ใช่ ก่อนที่เขาจะได้ไปพบกับเพื่อนคนหนึ่ง ที่ทำให้ชีวิตของเขารู้สึกมีความหมายขึ้นมา และมาโคโตะจะได้พบกับความสุขของตัวเองบ้างหรือไม่ เขาจะระลึกบาปของตัวเองได้ไหม ต้องมาติดตามกันในเมื่อสวรรค์ให้รางวัลผม(Colorful)

เมื่อสวรรค์ให้รางวัลผม Colorful มนุษย์ประกอบไปด้วยสีที่หลากหลาย

เมื่อสวรรค์ให้รางวัลผม

ในช่วงแรก ๆ ที่เด็กชายได้เข้ามาอยู่ในร่างของมาโคโตะ เขาฝืนตัวองไปหมด ไม่มีความสุขเลย นั่นก็เพราะว่าเขาต้องมาพยายามใช้ชีวิตเป็นคนอื่น ทั้งครอบครัว ทั้งเพื่อน ทั้งคนที่มาโคโตะชอบ ไม่ได้ดั่งใจเขาสักอย่าง จนเมื่อปูร่าปูร่า ไกด์ผู้ดูแลของเขาได้มาแนะนำว่า เขาก็ไม่เห็นจะต้องไปใช้ชีวิตตามคนอื่นก็ได้ อยากทำอะไรก็ทำ ตามที่ตัวเองต้องการไปเลย เมื่อสวรรค์ให้รางวัลผมColorful จึงมีความสนุกตรงที่คนดูจะได้มาลุ้นกันว่าเด็กชายจะใช้ชีวิตในร่างของคนอื่นได้ดีแค่ไหน และเขาจะมีบาปติดตัวอะไรทำไมถึงต้องตายแล้วมาอยู่แบบนี้ 

เมื่อสวรรค์ให้รางวัลผม

ต้องเกริ่นก่อนว่า ร่างของมาโคโตะก่อนที่เด็กชายจะได้เข้ามาอยู่นั้น มาโคโตะได้กินยาฆ่าตัวตาย เนื่องจากเหตุผลอะไรก็ไม่อาจทราบได้ แต่เด็กชายที่เข้ามาอยู่ในร่างของเขานั้นเดาได้ไม่ยากเลย ก็เพราะมีครอบครัวแบบนี้ ก็เพราะคนที่ชอบเป็นแบบนี้ ก็เพราะไม่มีเพื่อนแบบนี้ไงมาโคโตะถึงได้ฆ่าตัวตาย พ่อของมาโคโตะ เป็นมนุษย์เงินเดือนทั่วไป ทำงานเลิกดึกประจำ พี่ชายเด็กเรียนดี เหมือนเขาจะสนใจแต่เรื่องของตัวเองไม่สนใจคนอื่นเลย แม่เหมือนจะเป็นคนที่รักเขามากที่สุด แต่แม่ก็แอบคบชู้กับครูสอนเต้นฟลามิงโก้ ส่วนคนที่เขาแอบชอบ ฮิโรกะ เธอน่ารักและดีกับมาโคโตะมาก แต่มาโคโตะก็แอบไปเห็นเธอเข้าโรงแรมม่านรูดกับผู้ชายวัยกลางคนคนหนึ่ง ส่วนเพื่อน มาโคโตะไม่มีเพื่อนเลยสักคน หนำซ้ำยังเป็นคนที่ถูกเพื่อนในห้องรังแกอยู่เสมอ คนพวกนี้แหละที่ทำให้มาโคโตะต้องฆ่าตัวตาย อนิเมะสอนใจ เรื่องนี้นำเสนอประเด็นได้น่าสนใจตรงที่ได้นำเอาความเป็นความตายของคนเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้เรารู้สึกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใกล้ตัว ไม่ควรละเลย 

เมื่อสวรรค์ ให้รางวัลผม (Colorful) ใช้ชีวิตในร่างโฮมสเตย์นี้ให้คุ้มค่าที่สุด

เมื่อสวรรค์ให้รางวัลผม

สุดท้ายแล้วอนิเมะเรื่องนี้จะสอนให้เราใช้ชีวิตให้เต็มที่ ไม่ต้องไปตามใคร การใช้ชีวิตไม่มีผิดมีถูกหากแต่เป็นสีสัน มาโคโตะได้เข้าใจทั้งหมดก็ในฉากสุดท้ายของเรื่อง เมื่อสวรรค์ ให้รางวัลผม Colorful เขาไม่ถือโทษโกรธใคร เขาไม่โกรธแม่ ที่แอบคบชู้ เพราะแม่ก็รักเขา ทำกับข้าวให้เขากินทั้งที่แต่ก่อนตัวเองกินแต่อาหารสำเร็จรูป เขาไม่โกรธพ่อที่ทำงานเลิกดึก เพราะต้องการหาเงินมาส่งเขาเรียน เขาไม่โกรธพี่ที่ทำเหมือนไม่สนใจเขา เพราะเขายอมไม่ไปเรียนต่อเพื่ออยู่ดูแลเขา เขาไม่โกรธฮิโรกะที่จะเข้าม่านรูดกับใครต่อใคร เพราะเธออยากมีชีวิตที่สุขสบาย มาโคโตะได้มี เพื่อนวัยมัธยม คนหนึ่งเพียงคนเดียวที่เขาสามารถคุยได้ทุกเรื่อง ไม่จำเป็นต้องเด่นดัง ไม่ต้องเรียนเก่ง แค่เป็นเพื่อนที่ดีต่อกันก็พอ 

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *