Categories
รีวิวอนิเมะ

ยามาดะ ครอบครัวนี้ไม่ธรรมดา เปิดทุกมุมของครอบครัว 

ยามาดะ ครอบครัวนี้ไม่ธรรมดา เป็นภาพยนตร์อนิเมะที่ดูเรียบง่ายทั้งเนื้อหา ตัวละครและลายเส้น แต่ประเด็นของเรื่องไม่ธรรมดาสมชื่อ เพราะเขาเป็นอนิเมะที่ได้เปิดเผยเรื่องราวภายในครอบครัวแบบหมดเปลือก ซึ่งมั่นใจเลยว่าหลายครอบครัวอาจจะเป็นแบบนี้ก็ได้ ตระกูลยามาดะ เป็นครอบครัวใหญ่ ที่ประกอบไปด้วย พ่อ แม่ คุณยาย ลูกชายคนโตและลูกสาสาวคนเล็ก

ยามาดะ ครอบครัวนี้ไม่ธรรมดา

เรื่อง My Neighbors the Yamadas เรื่องราวความวุ่นวายจึงเกิดได้ทุกวัน เรื่องนี้จะมาเปิดเผยทุกมุมมองของแต่ละคนในครอบครัว ที่สะท้อนหลายอย่างภายในครอบครัว เนื้อหาดูเหมือนเป็นเรื่องเบา ๆ ดูเพลิน ๆ แบบสมองโล่ง ๆ ได้ แต่รู้หรือไม่ว่าเขาได้แฝงข้อคิดเตือนใจไว้มากมายทั้งยังสะท้อนความจริงที่โหดร้ายของโลกแห่งการเป็นครอบครัวอีกด้วย แม้ภาพยนตร์อนิเมะเรื่องนี้ จะไม่ได้มีการเล่าเรื่องแบบบต่อเนื่องยาวแบบอนิเมะเรื่องอื่น ๆ แต่ใช้งานเล่าเป็นฉาก ๆ ตอน ๆ เพื่อให้คนดูได้เข้าใจตัวละครแต่ละตัวได้มากขึ้น ทั้งความเป็นพ่อ เป็นแม่ เป็นคุณยาย เป็นลูกสาวคนเล็กและเป็นลูกชายคนโต 

ยามาดะ ครอบครัวนี้ไม่ธรรมดา ความจริงที่แสนโหดร้ายของคนในครอบครัว

ยามาดะ ครอบครัวนี้ไม่ธรรมดา

การเล่าเรื่องของภาพยนตร์อนิเมะสำหรับครอบครัวเรื่องยามาดะ ครอบครัวนี้ไม่ธรรมดา นั้นจะใช้การเล่าเป็นฉาก ๆ เพื่อพูดถึงตัวละครแต่ละตัว ซึ่งก็ได้ประกอบไปด้วย คุณพ่อ ทากาชิ, คุณแม่ มัทซึโกะ, คุณย่า ชิเงะ, ลูกชาย โนโบรุ, ลูกสาว โนโนโกะ และหมาน้อย โปจิ เริ่มต้นด้วยพาร์ทของลูกสาวโนโกโกะ ที่ครอบครัวพากันไปเที่ยวห้างสรรพสินค้า และกำลังนั่งรอคุณแม่ซื้อของ จนลูกสาวเผลอหลับไป และครอบครัวก็พากันรีบเดินกลับบ้าน จนลืมลูกสาวคนเล็กที่นอนหลับอยู่ รู้ตัวอีกทีก็ขับรถออกมาไกลแล้ว ระหว่างทางทั้งครอบครัวก็พากันเถียงกันและโทษว่าเป็นความผิดของคนนั้นคนนี้ที่ไม่ใช่ตนเอง พ่อก็โทษแม่ที่มัวแต่เดินเลือกซื้อของนาน จนทำให้พวกเขาต้องนั่งรอ แม่ก็โทษพ่อว่าพ่อผิดที่เอาแต่เร่งให้เธอเร็ว ๆ จนลืมลูก สุดท้ายแล้วยังโชคดีที่ยังมีคนใจดีรับโนโนโกะไป 

ยามาดะ ครอบครัวนี้ไม่ธรรมดา

ต่อมาภาพยนตร์จะพาเราไปถึงตอนของลูกชาย โนโบรุ ที่เป็นประเด็นเรื่องของ การศึกษา ที่พ่อแม่ของเขาเอาแต่เคี่ยวเข็ญให้โนโบรุเรียนหนังสือให้จบก่อนที่จะไปทำอย่างอื่น เวลาที่เขาจะพูดหรือสอนอะไรพ่อแม่ พวกเขาก็จะพูดว่าให้เรียนหนังสือเสียก่อน เราจะเห็นได้ว่าพ่อกับแม่บังคับเขาเรื่องเรียนแค่ไหน แปลว่าถ้าเขาไม่เรียนก็จะไม่สามารถไปทำอะไรได้ และโนโบรุยังเคยบอกอีกด้วยว่า ถ้าเขาได้เกิดเป็นลูกเศรษฐี ชีวิตเขาอาจจะดีกว่านี้ เหมือนเป็นการบอกแบบนัย ๆ ว่าเขาไม่อยากเกิดเป็นลูกพ่อกับแม่คนนี้ 

ยามาดะ ครอบครัวนี้ไม่ธรรมดา

เรื่องของคุณแม่ ที่ทำหน้าที่เป็นภรรยาและคุณแม่ ซึ่งใน ธรรมเนียมของญี่ปุ่น นั้น ผู้หญิงจะต้องทำหน้าที่ทุกอย่างในบ้านให้ดี ต้องคอยดูแลปรนนิบัติสามี และดูแลลูก ๆ คอยจัดการเรื่องในบ้าน ทำงานบ้านทั้งหมด หากดู ๆ แล้วคนไทยอย่างเราคงจะมองว่าดูเหมือนกับเป็นทาสไปนิดหน่อย แต่มันก็เป็นธรรมเนียมของประเทศเขา และเมื่อได้มาดูมุมมองของผู้หญิงที่เป็นภรรยาบ้าง เธอเองก็มีช่วงเวลาที่เหนื่อยและลำบากมากเหมือนกัน ในอีกทางคือคุณพ่อที่ดูเหมือนจะสบายเพราะทำงานอย่างเดียว ทำงานเสร็จก็กลับบ้านมาพักผ่อน แต่ความจริงแล้วเขาต้องแบกรับความเครียดไว้มากมาย ความกังวลที่กลัวว่าจะเป็นพ่อที่ไม่ดี กลัวว่าจะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าครอบครัวได้ไม่ดีเท่าที่ควร ส่วนของคุณยายนั้นที่อายุมากขึ้นทุกวัน ๆ ความกังวลที่กลัวว่าจะไม่สามารถอยู่บนโลกนี้ได้นานก็มากขึ้นทุกวัน 

My Neighbors the Yamadas เล่าเรื่องด้วยลายเส้นเรียบง่าย 

ยามาดะ ครอบครัวนี้ไม่ธรรมดา

หากพูดตามความจริงแล้วเมื่อได้ดูภาพยนตร์อนิเมะเรื่องนี้จะมองข้ามเรื่องของลายเส้นไปเลย เพราะเนื้อหาสนุกแล้วก็น่าติดตามมาก แต่ถ้าพูดถึงแล้ว ลายเส้นเขาเป็นการวาดมือทั้งหมด ใช้ลายเส้นบาง ๆ เส้นเดียว ใช้สีค่อนข้างน้อย เน้นไปทางลายเส้นดินสอและสีขาวดำ ลายเส้นวาดมือ ที่ดุเรียบง่าย น้อย ๆ แต่เข้าใจง่าย คาดว่าผู้กำกับคงต้องการให้เราโฟกัสกับเนื้อเรื่องโดยแท้จริง ครอบครัวนี้ไม่ธรรมดาเน้นขายเนื้อเรื่องแบบตรงไปตรงมา ดูเป็นมุมมองที่โหดร้ายเกี่ยวกับครอบครัว แต่ในตอนสุดท้ายก็จบแบบแฮปปี้ เมื่อทุกคนเข้าใจกันและกัน 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย:

https://ufaball.bet แทงบอลกับเราปลอดภัยชัวร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *