Categories
รีวิวอนิเมะ

ผจญภัยสุดเหวี่ยงสู่ ลาพิวต้า พลิกตำนานเหนือเวหา 

การพบกันโดยบังเอิญของ ปาซู เด็กชายที่ทำงานเหมือง กับ ชีต้า เด็กหญิงที่ครอบครองคริสตัลหรือหินวิเศษ ที่ใครหลายคนต่างก็หวังครอบครอง เพื่อที่จะได้เดินทางไปสู่เมืองลาพิวต้า เกาะลอยฟ้าที่ล่ำลือกันว่ามีสมบัติซ่อนไว้มากมาย ลาพิวต้า พลิกตำนานเหนือเวหา อนิเมะอีกหนึ่งเรื่องจาก Studio Ghibli ค่ายการ์ตูนของญี่ปุ่นที่ผลิตอนิเมะสนุก ๆ มาหลายเรื่อง ซึ่งค่ายนี้ก็จะชอบสร้างอนิเมะแนวแฟนตาซี ลึกลับ สัตว์ประหลาด เวทมนตร์ต่าง ๆ

ลาพิวต้า

เรื่องลาพิวต้าเองก็เช่นกัน เล่าถึงเรื่องราวของชีต้าเด็กสาวที่ถูกตามล่าจากคนชั่ว ที่หวังจะยึดครองคริสตัลวิเศษของเธอไป เธอได้มาพบกับ ปาซู เด็กชายจากเหมือง เขาได้ช่วยให้เธอหนีจากการไล่ล่า และอยู่เคียงข้างเธอเสมอ โชคชะตาทำให้พวกเขาต้องออกตามหาเมืองลอยฟ้าที่สร้างขึ้นมาจากมนุษย์ที่มีวิวัฒนาการสูง และลือกันว่ามีสมบัติแสนล้ำค่า แต่ทว่าเมืองนี้มีเหตุให้ต้องล่มสลายไป ซึ่งบางคนยังมีความเชื่อว่าเมืองนี้ยังคงลอยฟ้าอยู่ หนึ่งในนั้นคือ ปาซู เขาเชื่อว่าเมืองนี้ยังอยู่จนเขาได้มาพบกับ ชีต้า สาวน้อยที่มีคริสตัลวิเศษที่จะนำพาพวกเขาไปสู่ลาพิวต้าได้ 

ลาพิวต้า พลิกตำนานเหนือเวหา อนิเมะแนวผจญภัยแฟนตาซี 

ลาพิวต้า

ลาพิวต้าอนิเมะออกแนวผจญภัยและแฟนตาซีเป็นส่วนใหญ่ ประเด็นหลักของเรื่องคือการออกตามหาอาณาจักรลอยฟ้าลาพิวต้า ตัวเดินเรื่องสำคัญคือ ชีต้า เด็กสาวที่มีเชื่อสายของชาวลาพิวต้า และเธอได้ครอบครองหินวิเศษหรือศิลาลอยฟ้าที่จะสามารถนำพาผู้ที่ครอบครองไปสู่ลาพิวต้า ได้ ชีต้าจึงได้ถูกไล่ล่าจากพวกคนชั่วและจากรัฐบาล รวมไปถึงโจรสลัด เธอพลัดตกจากเรือเหาะ ตกลงมาที่เหมืองแห่งหนึ่ง จนได้มาเจอกับปาซู ปาซูช่วยเธอหลบหนีจากการถูกไล่ลา และสุดท้ายทั้งคู่ก็ได้ร่วมผจญภัยไปด้วยกัน เดินทางไปสู่เมืองที่ล่มสลายในตำนานลาพิวต้า 

ลาพิวต้า

ภาพยนตร์อนิเมะเรื่องลาพิวต้า พลิกตำนานเหนือเวหา เป็นอนิเมะแนว แฟนตาซีผจญภัย ของมิยาซากิ ฮายาโอะ ภาพยนตร์ออกฉายในปี 1986 แต่เนื้อหาในเรื่องล้ำสมัยมาก เราจะเห็นว่ามีทั้งเรือเหาะ และยานพาหนะแปลก ๆ มากมาย ซึ่งก็เป็นสิ่งที่เราเห็นในปัจจุบันนี้นั่นเอง ซึ่งตัวผู้กำกับเองนั้นก็มีความชอบเครื่องบินเป็นส่วนตัวอยู่แล้ว การสร้างภาพยนตร์แนวนี้จึงเป็นเหมือนการได้สานฝันของตัวเองไปด้วย หลังจากปล่อยภาพยนตร์ออกมาฉาย ก็ได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมาก เป็นอนิเมะดี ๆ อีกหนึ่งเรื่องที่อยากแนะนำให้ดู เพราะเป็นอนิเมะที่มีความแฟนตาซีแต่เข้าถึงได้ง่าย มีการแฝงแนวคิดต่าง ๆ เอาไว้อย่างลึกซึ้ง เป็นภาพยนตร์อนิเมะที่ยังดูร่วมสมัยอยู่เสมอถึงแม้เวลาจะผ่านไปนานกว่า 30 ปีแล้วก็ตาม งานภาพงานสีต่าง ๆ อาจจะยังดูไม่เพลินตาเท่าไหร่หากกลับไปดูในตอนนี้ แต่ถ้าเทียบเมื่อ 30 ปีที่แล้วนั้นก็ถือเป็นงานพรีเมี่ยมมากทีเดียว เป็นอนิเมะที่วาดมือทั้งหมด เป็นเรื่องที่ถือว่าทุ่มทุนสุด ๆ 

พลิกตำนานเหนือเวหา การปกครองที่แสนห่วย

ลาพิวต้า

ว่ากันว่าลาพิวต้าเป็นเมืองที่เคยสวยงามและเจริญรุ่งเรือง ในอาณาจักรเต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยและจะวิวัฒนาการมากยิ่งขึ้นไปอีก แต่ต่อมามีเหตุให้ต้องล่มสลายไป หลังจากนั้นเราได้ทราบความจริงจากในตอนท้ายของเรื่องว่า อาณาจักรนี้มีการปกครองที่ไร้ซึ่งความรักของหัวหน้าอาณาจักร เขามีแต่ความโลภและคิดแค่ประโยชน์ส่วนตน อ้างตนเองว่าอยากจะได้ศิลาวิเศษเพื่อไปฟื้นคืนลาพิวต้าให้กลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง แท้ที่จริงเขาเพียงอยากจะครอบครองศิลา เพื่อสนองกิเลสของตัวเอง

ลาพิวต้า

ชีต้า เธอเป็นผู้สืบทอดตระกูลแห่งอาณาจักรลาพิวต้า เธอเอ่ยว่าการปกครองนั้น ไม่ใช่แค่การพัฒนาสิ่งประดิษฐ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกของบ้านเมืองเท่านั้น แต่จะต้องปกครองด้วยหัวใจ ปกครองด้วยความรักที่มีให้บ้านเมืองและผู้คน หากปราศจากความรักแล้วก็ไม่ใช่การปกครองที่ดี ภาพยนตร์อนิเมะแฟนตาซี เรื่องนี้จึงไม่ได้แฝงแค่ความสนุกและการผจญภัยเอาไว้เท่านั้น แต่ยังมีแง่คิดที่โตขึ้นมาจากการเป็นแค่อนิเมะสำหรับเด็ก การปกครองบ้านเมืองที่ผู้ใหญ่ทั่วไปควรทำความเข้าใจ 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย:

https://ufaball.bet ยูฟ่า เบท เว็บแทงบอลออนไลน์อันดับหนึ่ง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *