Categories
รีวิวอนิเมะ

สุสานหิ่งห้อย GRAVE OF THE FIREFILES เรื่องราวของญี่ปุ่นช่วงสงคราม

สุสานหิ่งห้อย GRAVE OF THE FIREFILES อนิเมะที่บอกเล่าเรื่องราวของญี่ปุ่นช่วงสงคราม

เชื่อว่าหลาย ๆ คนก็คงจะทราบกันนะคะว่าที่ประเทศญี่ปุ่นนั้นมีการเกิดสงครามเกิดขึ้น ซึ่งก็มีการสร้างเรื่องราวออกมาเป็นนิยายและนำไปสู่การสานต่อเป็นอนิเมะที่ให้เราได้ดูกันอย่างทุกวันนี้ ซึ่งเรื่องที่เรากำลังพูดถึงนี้ก็คือ “สุสานหิ่งห้อย” นั่นเองค่ะ โดยจะเป็นอนิมะที่จะเล่าเรื่องอยู่ในช่วงที่ประเทศญี่ปุ่นนั้นเกิดสงครามขึ้น ท่ามกลางความวิตกกังวลของชาวบ้านและพี่น้องสองคนที่ต้องต่อสู้ไปด้วยกัน อย่ารอช้าเรามาดูเนื้อหาเล็ก ๆ น้อย ๆ จากอนิเมะเรื่องนี้กันสักนิดดีกว่าค่ะทุกคน

เรื่องย่อ สุสานหิ่งห้อย GRAVE OF THE FIREFILES 

อนิเมะญี่ปุ่นเรื่อง สุสานหิ่งห้อย หรือ GRAVE OF THE FIREFILES เป็นอนิเมะญี่ปุ่นแนวดราม่าที่เล่าเรื่องราวของสองพี่น้องต้องฝ่าฟันอุปสรรคท่ามกลางสงครามครั้งนี้เป็นด้วยกัน ซึ่ง เรื่องย่อสุสานหิ่งห้อย จะเล่าถึงเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในตอนนั้นเกิดการยิงขีปนาวุธและการปล่อยระเบิดลงมาทางอากาศ ทำให้บ้านเรือนของประชาชนเสียหายอย่างนับไม่ถ้วน และในการทำสงครามครั้งนี้พ่อของ ‘เซตะ’ และ ‘เซทสึโกะ’ ก็ต้องออกไปรบในสงครามด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้าเพราพ่อของเขาได้ตายในสงครามและไม่สามารถกลับมาหาเขาทั้งสองคนได้อีกแล้ว 

ตอนนี้เขาทั้งคู่ก็เหลือเพียงแม่แต่เพียงคนเดียว ซึ่งในวันที่มีการปล่อยระเบิดทางอากาศวันนั้นแม่ของเขารีบให้ทั้งสองคนออกจากบ้านไปยังศูนย์หลบภัยก่อนแล้วแม่จะตามไป ซึ่งในขณะที่ทั้งคู่ออกมาพ้นจากประตูบ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ระเบิดก็ได้ถูกปล่อยลงมาตรวหน้าบ้านของพวกเขา แต่นั่นเป็นระเบิดที่ใช้การไม่ได้ เมื่อทั้งคู่ไปถึงศูนย์หลบภัยก็ได้ทำการตรวจร่างกาย ในระหว่างที่ตรวจร่างกายอยู่นั้น ก็มีป้าคนหนึ่งได้เข้ามาหาเซตะแล้วถามเขาว่าเห็นแม่ของเขาหรือยัง นั่นทำให้เซตะรู้สึกกระวนกระวายใจและต้องการที่จะไปเจอแม่ของเขาให้เร็วที่สุด

และภาพที่เห็นตรงหน้าก็คือแม่ของเขาที่โดนลูกหลงระเบิดเข้าทำให้อาการบาดเจ็บสาหัส จึงต้องส่งทั้งคู่ไปอยู่กับป้าของพวกเขาเป็นการชั่วคราวระหว่างที่รอดูอาการของแม่เพื่อความปลอดภัยของพวกเขาทั้งคู่ แต่ท้ายที่สุดแม่ของเขาก็จากไปอย่างสงบ เพียงแต่เขาทั้งสองคนยังไม่รู้เท่านั้นเอง เซตะที่ย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านของป้านั้นก็ได้กลับไปขนของที่จำเป็นจากบ้านของตนมาด้วย โดยเฉพาะอาหาร แต่ป้าของเขานั้นค่อนข้างไม่พอใจทั้งคู่เท่าไหร่ อีกทั้งยังก่นด่าว่าเขาและน้องสาวต่าง ๆ นานา ทำให้เซตะพาน้องสาวหนีออกมาจากบ้านป้าและมาอาศัยอยู่ในถ้ำแห่งหนึ่งด้วยกันตามลำพัง

ในตอนแรกเขาทั้งคู่นั้นก็สามารถอยู่ด้วยกันได้ดีโดยในเวลากลางคืนจะได้แสงสว่างจากหิ่งห้อย ที่คอยกล่อมให้ทั้งคู่หลับฝันดี แต่เมื่อนานวันไป ข้าวที่มีก็เริ่มหมด เหลือเพียงแต่กระป๋องลูกอมที่เอาไว้คอยให้น้องสาวกินแก้หิวประทังชีวิตไปวัน ๆ แต่ของเพียงเท่านั้นไม่สามารถที่จะทำให้เขาหายจากความหิวและความกระหายไปได้เลยแม้แต่นิดเดียว ซึ่งจุดจบของพวกเขาทั้งคู่นั้นจึงต้องพบกับความตายที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง ทำให้เราได้รู้ว่าเด็กหนุ่มจรจัดที่ถือกระป๋องลูกอมคนนั้นก็คือเซตะที่เก็บกระดูกของน้องสาวไว้ในกระป๋องและรอคอยวันที่พวกเขาจะได้พบเจอกันอีกครั้งหนึ่งนั่นเอง ซึ่งต้องบอกเลยค่ะว่าดูจบเราได้ ข้อคิดจากเรื่องสุสานหิ่งห้อย ไปไม่น้อยเลย 

รีวิว GRAVE OF FIREFILES กับตอนจบที่กลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ 

หลังจากที่ ดูสุสานหิ่งห้อย จบไปเลยก็ต้อง รีวิวสุสานหิ่งห้อย กันสักหน่อย ซึ่งส่วนตัวรู้สึกว่าซีรีส์เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงความลำบากและความวิตกกังวลของการเกิดสงครามโลกครั้งนั้นได้ออกมาค่อนข้างชัดเจนมมาก ๆ ซึ่งใช้ เซตะ และ เซทสึโกะ เป็นตัวนำเรื่องให้เข้าถึงความลำบากจากสงครามมากยิ่งขึ้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ค่ะว่าอนิเมะ สุสานหิ่งห้อย เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทำให้เราน้ำตาไหลได้มากจริง ๆ โดยเฉพาะซีนที่เซตะสิ้นใจและมีคนเอากระป๋องที่ติดมือเขาไว้ไปโยนทิ้งทำให้เราได้รู้ว่าเซตะนั้นรักน้องสาวมากแค่ไหนถึงได้เก็บกระดูกเอาไว้ และก็โชคดีที่ในที่สุดทั้งคู่ก็ได้เจอกันอีกครั้ง ซึ่งก็สามารถหาชม สุสานหิ่งห้อยพากย์ไทย ได้ทาง BILIBILI 

 

 

 

 

เว็บบอล

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *