Categories
รีวิวอนิเมะ

Yuri!!! on ICE – เปิดโลกอนิเมะกีฬาฟิกเกอร์สเก็ต

หากจะให้แนะนำอนิเมะกีฬาที่แปลกใหม่ของประเทศญี่ปุ่น Yuri!!! on ICE ถือเป็นหนึ่งในอนิเมะที่นำเสนอเรื่องราวของการแข่งขันกีฬาฟิกเกอร์สเก็ต (Figure Skating) หรือ สเก็ตลีลา ได้อย่างน่าสนใจ โดยอนิเมะซีรีส์เรื่องนี้มีทั้งหมด 12 ตอน ออกอากาศตอนแรกเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2016 และสิ้นสุดในวันที่ 22 ธันวาคม 2016 ซึ่งถือว่าเป็นอนิเมะที่ได้รับความนิยมอย่างสูงที่ประเทศญี่ปุ่นในปี 2016

เหตุใดจึงทำให้อนิเมะ Yuri!!! on ICE เป็นที่นิยมในปี 2016

อนิเมะเรื่องนี้ไม่ได้มีต้นฉบับมาจากมังงะหรือนิยายใดๆ ทำให้ไม่มีใครสามารถทราบถึงตอนจบของเรื่องราวได้ จึงทำให้เป็นอนิเมะน่าดูที่ชวนให้ติดตามอย่างมากว่าจะมีตอนจบอย่างไร ซึ่งสาเหตุหลักๆ ที่ต้องทำให้อนิเมะเรื่องนี้เป็นที่นิยมในปี 2016 เป็นเพราะ

Yuri!!! on ICE เป็นอนิเมะที่มีการดำเนินเรื่องเกี่ยวกับฟิกเกอร์สเก็ตที่น่าสนใจ

อนิเมะฮิตเรื่องนี้เป็นเรื่องราวของ “คัตสึกิ ยูริ” เด็กหนุ่มวัย 23 ปีดีกรีนักกีฬาฟิกเกอร์สเก็ตสัญชาติญี่ปุ่นที่ตกรอบจากการแข่งขันกรังด์ปรีซ์ (Gran Prix) รอบสุดท้าย จึงทำให้ขาดความมั่นใจและถอดใจกับการเล่นกีฬาสเก็ตไปสักระยะ จนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้ไปฝึกซ้อมสเก็ตที่ลานสเก็ตใกล้บ้าน และได้พบกับ “วิกเตอร์ นิกิฟอรอฟ” นักกีฬาฟิกเกอร์สเก็ตมืออาชีพที่เข้าชมการแสดงของเขาอยู่ และได้เสนอตัวเป็นโค้ชให้กับยูริ 

แม้ภายในเรื่องจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬา แต่อนิเมะเรื่องนี้ก็ไม่ได้นำเสนอเฉพาะตอนแข่งขันหรือฝึกซ้อมอย่างเดียว แต่ยังได้ถ่ายทอดเรื่องราวของตัวละครหลักได้อย่างน่าสนใจ ทั้งฉากตลก ฉากเศร้า หรือแม้กระทั่งฉากโรแมนติกที่สาวๆ ต้องแอบกรื๊ดไปจิ้นกันระหว่าง 2 ตัวละครหลัก 

Yuri!!! on ICE เป็นอนิเมะสำหรับสาววายชวนจิ้น

จากที่ได้เห็นความสัมพันธ์ของทั้งสองตัวละครอย่าง “คัตสึกิ ยูริ” และ “วิกเตอร์ นิกิฟอรอฟ” บางคนอาจจะยังคลุมเครือไม่เข้าใจในรูปแบบความสัมพันธ์ของทั้งสองคน แต่ทีมงานพยายามบอกใบ้อธิบายตัวตนบางอย่างของวิคเตอร์ออกมา เช่น ฉากที่วิคเตอร์ให้แหวนยูริในร้านอาหาร หรือฉากที่วิคเตอร์เข้าไปกอดยูริ แม้จะยังไม่ชัดเจนแน่ชัด แต่หากถามว่าเป็น อนิเมะวายหรือไม่ คงอยู่ที่แต่ละคนจะคิดแล้วล่ะ

ตัวละครของเรื่อง Yuri!!! on ICE ที่น่าสนใจ

ภายในอนิเมะเรื่องนี้ประกอบไปด้วยตัวละครจากหลากหลายสัญชาติที่เข้าร่วมการแข่งขัน Grand Prix ซึ่งทีมนักดีไซน์ตัวละคร ได้มีการออกแบบตัวละครโดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากนักกีฬาสเก็ตตัวจริงอีกด้วย ซึ่งมีตัวละครหลักที่ดำเนินเรื่องเป็นชาวญี่ปุ่น และชาวรัสเซีย รวมถึงยังมีตัวละครจากประเทศไทยด้วย

ตัวละครหลักใน Yuri!!! on ICE

อนิเมะยอดนิยม เรื่องนี้ผลิตโดยสตูดิโอ MAPPA ซึ่งเป็นสตูดิโอที่เคยฝากผลงานการผลิตอนิเมะชื่อดังเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังได้คุณ เคนจิ มิยาโมโตะ เป็นผู้ออกแบบท่าเต้นต่างๆ ให้ ซึ่งตัวละครหลักประกอบไปด้วย

ยูริ คัตสึกิ – นักกีฬาฟิกเกอร์สเก็ตสัญชาติญี่ปุ่นวัย 23 ปี เคยตกรอบการแข่งขัน Grand Prix จึงทำให้กลายเป็นคนที่ขาดความมั่นใจ
วิคเตอร์ นีกีฟอรอฟ – นักกีฬาฟิกเกอร์สเก็ตมืออาชีพสัญชาติรัสเซียวัย 27 ปี ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันมานับครั้งไม่ถ้วน หลังจากวางมือก็ได้มาเป็นโค้ชให้กับยูริ
ยูริ พลีเซทสกี – นักกีฬาฟิกเกอร์สเก็ตสัญชาติรัสเซียวัย 25 ปี หนึ่งในรุ่นเยาวชนที่เคยแข่งขันปีเดียวกับที่ยูริ คัตสึกิตกรอบ

ตัวละครคนไทยใน Yuri!!! on ICE ที่สร้างกระแสในประเทศไทย

หากพูดถึงตัวละครรองที่ได้รับความนิยมพอๆ กับตัวละครหลักต้องพูดถึง “พิชิต จุฬานนท์” นักกีฬาฟิกเกอร์สเก็ตสัญชาติไทยที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในไทยและในญี่ปุ่น ด้วยบุคคลที่สดใส ใจดี แม้จะยังไม่มีอนิเมะพากย์ไทยฉบับออกมา แต่คนไทยส่วนใหญ่ก็ชื่นชอบในน้ำเสียงการพากย์ของ Ono Kensho ผู้ให้เสียงพากย์อันแสนน่ารักของพิชิตคุง

ฉากที่สมจริงใน Yuri!!! on ICE ที่ประเทศไทย

สำหรับอนิเมะในปัจจุบันหลายๆ เรื่อง มักจะมีการใช้สถานที่จริงในประเทศญี่ปุ่นเป็นต้นแบบในการสร้างฉากต่างๆ ของเรื่อง รวมถึงอนิเมะเรื่องนี้ ซึ่งได้มีการสร้างฉากที่สมจริงรวมถึงที่ประเทศไทยอย่าง อิมพีเรียลเวิลด์ ให้เห็นในฉากเปิดตัวของ “พิชิต จุฬานนท์” ด้วย ซึ่งรายละเอียดพวกเสาไฟฟ้า ห้างบิ๊กซี ทางทีมงานได้มีการออกแบบได้เหมือนฉบับไทยแลนด์สุดๆ จนมีคนไทยตามรอยไปยังสถานที่นั้นๆ ด้วยล่ะ

Yuri!!! on ICE ไม่ใช่แค่อนิเมะกีฬา แต่ยังมีเสียงเพลงให้ได้ฟังด้วย

สำหรับการแข่งขันฟิกเกอร์สเก็ต เป็นการแสดงประกอบเสียงดนตรี ซึ่งผู้แข่งขันต้องฝึกการแสดงท่าทางให้สอดคล้องกับบทเพลง สำหรับอนิเมะดังเรื่องนี้ ได้มีการแต่งเพลงขึ้นใหม่สำหรับนักกีฬาแต่ละคน ซึ่งสร้างจุดเด่นให้ตัวละครนั้นๆ มีเสน่ห์เป็นอย่างมาก หากใครชอบกีฬาที่เน้นความสวยงาม มีบทเพลงเพราะๆ ให้ได้ฟังขณะดูอนิเมะ ต้องไม่พลาดเรื่องนี้โดยเด็ดขาด

ข่าวการเลื่อนฉายของภาพยนตร์ Yuri!!! on ICE

หลังจากมีประกาศกำหนดการฉายของภาพยนตร์ Ice Adolescence ในปี 2019 ซึ่งเป็นภาคต่อจากอนิเมะฟิกเกอร์สเก็ตเรื่องนี้ ทางคณะกรรมการผู้ผลิตอนิเมะได้ประกาศเลื่อนฉายภาพยนตร์นี้ออกไปโดยยังไม่มีกำหนด โดยระบุสาเหตุเพื่อเพิ่มเนื้อหาของภาพยนตร์ที่เพิ่มขึ้นจากแผนงานดั้งเดิม ซึ่งในปี 2020 ทางทีมผู้ผลิตได้มีการปล่อยตัวอย่าง PV ของภาพยนตร์ออกมาทาง Twitter ซึ่งหวังว่าจะได้รับชมในอีกเร็วๆ นี้นะ

บทสรุปรีวิว Yuri!!! on ICE อนิเมะสนุกที่ผสมผสานทุกรสชาติ 

มองผิวเผินอาจจะคิดว่ากีฬาฟิกเกอร์สเก็ตไม่ได้รับความสนใจที่ประเทศญี่ปุ่น เทียบเท่ากับกีฬาที่เล่นเป็นทีมอย่างฟุตบอล หรือบาสเก็ตบอล แต่จริงๆ แล้วหลังจากที่ได้ดูอนิเมะเรื่องนี้ถือเป็นการเปิดโลกวงการกีฬาฟิกเกอร์สเก็ตมาก เพราะที่ญี่ปุ่นก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ใครที่ชอบกีฬาที่แสดงท่วงท่าอันสวยงาม การดำเนินเรื่องราวที่น่าติดตาม สนุกครบรส ต้องไม่พลาดอนิเมะเรื่องนี้โดยเด็ดขาด