Categories
รีวิวมังงะ

Gantz ปริศนาลูกบอลปริศนา มังงะดังในตำนาน

มังงะแนวแอคชั่น-ไซไฟ ที่เคยเป็นมังงะยอดนิยมในยุคสมัยปี 2000 ด้วยเรื่องราวที่แปลกใหม่ของลูกบอลปริศนาสีดำ ที่สร้างกิมมิคของเรื่องนี้ นอกจากนี้มังงะเรื่องนี้ยังได้มีการถูกนำไปสร้างเป็นอนิเมะและภาพยนตร์ แต่เนื้อหาที่มีความรุนแรง จึงจัดอยู่ในมังงะแนว 18+ สำหรับคนที่ชอบแนวเลือดสาดต้องไม่พลาดกับมังงะดังในตำนานเรื่องนี้เลย

ประวัติความเป็นมาของมังงะเรื่อง Gantz

มังงะเรื่องนี้เป็นผลงานการเขียนและวาดโดยคุณ Oku Hitoya โดยสำนักพิมพ์ Shueisha และจัดอยู่หมวดหนังสือการ์ตูน Seinen  หรือการ์ตูนสำหรับผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นมังงะเรท 18+ มีเนื้อหารุนแรง เลือดสาด และมีฉากเซอร์วิสค่อนข้างเยอะ โดยวางขายที่ประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2000-2013 ปัจจุบันมี 37 เล่มจบ และมังงะเรื่องนี้ยังมีสิทธิ์และจัดจำหน่ายในประเทศไทยโดยสำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์ด้วยเช่นเดียวกัน

จากมังงะ Gantz สู่อนิเมะ

มังงะขายดีเรื่องนี้ได้ถูกนำมาดัดแปลงเป็นอนิเมะ โดยได้รับคุณ Itano Ichiro มาเป็นผู้กำกับ และผลิตโดย Gonzo สตูดิโอ ออกฉายจำนวน 26 ตอน แบ่งเป็น 2 ซีซั่น ฉายตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน 2004 – 18 พฤศจิกายน 2004 และได้มีการนำมาทำเป็นหนังอนิเมะแบบ CGI ฉายเมื่อปี 2016 

จากมังงะ Gantz สู่ภาพยนตร์

นอกจากได้มีการมาดัดแปลงเป็นฉบับอนิเมะฉายทางประเทศญี่ปุ่นแล้ว มังงะยอดฮิตเรื่องนี้ยังได้มีการสร้างเป็นภาพยนตร์ฉบับคนแสดงซึ่งมีการเข้าฉายเมื่อวันที่ปี 2010 และมีภาคสองเข้าฉายในปี 2011 ในชื่อภาคว่า Perfect Answer ซึ่งสำหรับเรื่องราวในภาพยนตร์นี้จะมีฉากจบที่แตกต่างจากในมังงะ 

เนื้อเรื่องโดยย่อของ Gantz สู่เรื่องราวการต่อสู้

หนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นสุดโหดเรื่องนี้ เริ่มต้นที่เรื่องราวของ “คุโรโนะ เคย์” เด็กหนุ่มมัธยมปลายปลายผู้เห็นแก่ตัวและไม่สนใจผู้อื่น วันหนึ่งขณะที่เขากำลังยืนรอรถไฟใต้ดินเพื่อที่จะเดินทางกลับบ้าน เขาบังเอิญได้พบกับเพื่อนเก่าสมัยประถม “คาโต้ มาซารุ” ที่กำลังช่วยชีวิตชายขี้เมาคนหนึ่งที่เผลอตกลงไปในรางรถไฟให้ขึ้นมา คุโรโนะพยายามไม่สบตากับคาโต้ แต่คาโต้ได้เหลือบไปเห็นคุโรโนะ จึงได้ตะโกนเรียกให้เขาเข้าไปช่วย

ด้วยเหตุการณ์นั้นทำให้คุโรโนะต้องจำใจลงไปช่วย และเกิดเหตุการณ์พลิกผันทำให้ทั้งคู่ต้องเสียชีวิตจากการถูกรถไฟพุ่งเข้าชนที่สถานี เมื่อทั้งคู่ได้สติกลับมา ก็พบกับห้องๆ หนึ่ง ซึ่งมีลูกบอลสีดำปริศนาวางอยู่ รวมถึงกลุ่มคนที่คิดว่าตัวเองตายแล้ว ซึ่งลูกบอลนั้นได้แจ้งถึงภารกิจที่พวกเขาต้องไปจำกัดเป้าหมายก่อนเวลาหมด ซึ่งหากสะสมจากภารกิจได้ถึง 100 คะแนน พวกเขาจะสามารถเลือกรางวัลต่างๆได้

รางวัลของลูกบอล Gantz

สำหรับภารกิจต่างๆของลูกบอลสีดำ จะมีคะแนนแตกต่างไปแล้วแต่ความสามารถของเป้าหมาย ซึ่งเงื่อนไขการได้คะแนนของมังงะญี่ปุ่นขายดีเรื่องนี้คือต้องกำจัดเป้าหมาย (แค่สร้างความเสียหายก็ได้) และต้องมีชีวิตรอดกลับมาที่ห้อง โดยหากสามารถทำได้ถึง 100 คะแนน จะสามารถเลือกรางวัลได้ดังต่อไปนี้

  1. เป็นอิสระ : คือการกลับไปใช้ชีวิตบนโลกอีกครั้งโดยไม่กลับมาในห้องนี้อีก ซึ่งหากเลือกเงื่อนไขข้อนี้ คนๆนั้นจะต้องถูกลบความทรงจำเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ภายในห้อง เพื่อกลับไปใช้ชีวิตแบบคนปกติ
  2. อาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง : คือการได้รับอาวุธใหม่ที่มีความรุนแรงกว่าเดิม (ไม่ระบุว่าคนที่เลือกข้อนี้ต้องใช้แค่คนเดียว คนอื่นก็สามารถใช้ได้เช่นเดียวกัน) ซึ่งหากเลือกข้อนี้คนๆ นั้นจะยังคงต้องกลับมาที่ห้องอีก 
  3. ฟื้นคืนชีพให้คนอื่น : คือการฟื้นคืนชีพให้กับคนที่มีรายชื่ออยู่ในหน่วยความจำของกันสึ หรือก็คือต้องเป็นคนที่เคยเสียชีวิตจากการทำภารกิจในห้องนี้ โดยผู้ที่ถูกให้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาจะสามารถจำเหตุการณ์ครั้งสุดท้ายก่อนที่ตัวเองจะเสียชีวิตได้

ตัวละครที่น่าสนใจใน Gantz 

สำหรับตัวละครของมังงะเลือดสาดเรื่องนี้ จะมีด้วยกันหลากหลายคน บางคนจะมาท้ายๆ เรื่อง ซึ่งตัวละครหลักของเรื่องนี้ได้แก่

– คุโรโนะ เคย์ : เด็กหนุ่มมัธยมปลาย ตัวละครเอกของเรื่องนี้ มีนิสัยเห็นแก่ตัว ไม่ชอบช่วยเหลือใครเพราะเคยมีเหตุการณ์ไม่ดีในอดีตมาก่อน แต่จริงๆ แล้วคุโรโนะเป็นคนที่มีจิตใจดีมาก และมีทักษะการต่อสู้ ทำให้เขาสามารถเอาตัวรอดจากภารกิจต่างๆ ได้

– คาโต้ มาซารุ : เด็กหนุ่มมัธยมปลายเพื่อสมัยเด็กของคุโรโนะ เป็นคนใจดี ชอบช่วยเหลือคนอื่น คาโต้นับถือในตัวคุโรโนะมากเพราะคุโรโนะเคยช่วยเหลือเขาจากการโดนรังแกสมัยเด็กมาก่อน แม้จะเป็นคนใจดี แต่คาโต้ก็เป็นคนที่ขี้ลังเล แต่ก็ยอมเป็นหัวหน้าเพื่อไม่ให้คนอื่นต้องลำบาก

– คิชิโมโตะ เคย์ : หญิงสาวที่ฆ่าตัวตายในห้องน้ำก่อนจะมาโผล่ที่ห้องของกันสึ ด้วยหน้าตาที่น่ารักจึงทำให้คุโรโนะตกหลุมรัก แต่คิชิโมโตะกลับตกหลุมรักคาโต้แทน ช่วงแรกเธอยังไม่กล้าสู้ แต่หลังจากคาโต้ปกป้องเธอ เธอจึงเลือกที่หันหน้าสู้เพื่อเขาบ้าง

สาเหตุที่ควรดูมังงะ Gantz ภารกิจต่อสู้กับเอเลี่ยน

สำหรับใครชื่นชอบมังงะแนวเลือดสาด บู๊มันๆ แอคชั่นกระจายไม่อ่านไม่ได้เลย เพราะเรื่องนี้ลายเส้นก็ดี เนื้อเรื่องก็งาม จนได้รับการตีพิมพ์อีกครั้งในประเทศไทย เพราะการได้นำภาพยนตร์มาฉายนี่แหละ ซึ่งสาเหตุหลักๆ ที่ควรอ่านมังงะเรื่องนี้ ได้แก่

1. ปริศนาของลูกบอลดำ Gantz ที่สร้างกิมมิคให้กับเรื่อง

ตอนแรกอาจจะคิดว่าเป็นแค่การ์ตูนเลือดสาด ฆ่ากันเฉยๆ แต่จริงๆ แล้วเรื่องนี้ได้นำลูกบอลสีดำเข้ามาเป็นกิมมิคของเรื่องทำให้มีความน่าสนใจ ซึ่งการดำเนินเรื่องราวให้คนที่ตายแล้วกลับมาอยู่ในห้องเช่านี้เพื่อทำภารกิจ ก็มีการอ้างอิงตามความเชื่อในโลกแห่งความตายของญี่ปุ่นที่วิญญาณของคนตายจะมาสุ่มอยู่ในห้องๆหนึ่ง โดยเรื่องนี้ยังมีภารกิจให้คนที่ตายแล้วทำเพื่อต่อสู้กับเอเลี่ยน และสะสมคะแนนเพื่อออกไปยังโลกปกติ