Categories
รีวิวอนิเมะ

ปราสาทเวทมนต์ของฮาวล์ การ์ตูนคุณภาพจาก Studio Ghibli

https://anime-khotdee.com/wp-content/uploads/2021/07/howls-moving-castle.jpg

สำหรับ Studio Ghibli นั้นเรียกได้ว่าแทบจะไม่มีใครที่ไม่รู้จักแล้ว ทั้งความดังของการ์ตูนหลาย ๆ เรื่องที่ได้คะแนนในเว็บ IMDB สูงถึง 8 คะแนนเลยทีเดียว ซึ่งถ้าไม่ใช่การ์ตูนหรือหนังที่มีคุณภาพจริง ๆ ก็คงทำไม่ได้เพราะเป็นการลงคะแนนจากคนทั่วโลก ซึ่งแน่นอนว่าคนแต่ละคนมีสไตล์การดูหนังหรือการ์ตูนที่ชอบแตกต่างกันอยู่แล้ว การที่จะได้คะแนนสูงขนาดนี้จึงไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลย ส่วนการ์ตูนที่สร้างชื่อเสียงแบบสุด ๆ ให้ Studio Ghibli นั้นก็คือเรื่อง Spirited Away ที่ได้คะแนนใน IMDB สูงถึง 8.6 คะแนน กวาดรางวัลมาแล้วมากมายรวมถึงรางวัลออสการ์ด้วย แต่วันนี้การ์ตูนเรื่องที่เราจะมาพูดถึงไม่ใช่ Spirited Away แต่คือ Howl’s Moving Castle หรือปราสาทเวทมนต์ขอลฮาวล์นั่นเอง

ปราสาทเวทมนต์ของฮาวล์ หนึ่งในการ์ตูนสุดแฟนตาซีจาก Studio Ghibli

ปราสาทเวทมนต์ของฮาวล์จะเล่าเรื่องของเด็กสาวคนหนึ่งชื่อว่า โซฟี แฮตเตอร์ ลูกสาวคนโตของร้านทำหมวกที่มีหน้าที่ต้องดูแลร้านต่อจากคุณพ่อที่เสียไป วะนหนึ่งขณะที่โซฟีได้เดินทางไปหา เล็ตตี้ น้องสาวของเธอ โซฟีได้พบกับทหารสองคนที่พยายามจะลวนลามเธอแต่เธอถูกช่วยไว้จากพ่อมดหนุ่มคนหนึ่ง ตกดึกคนนั้นได้มีแม่มดคนหนึ่งมาหาเธอที่ร้านและได้สาปให้เธอกลายเป็นคนแก่อายุ 90 และได้บอกเงื่อนไขของคำสาปคือ เธอจะบอกเรื่องคำสาปนี้ให้ใครรู้ไม่ได้ โซฟีจึงตัดสินใจหนีออกจากบ้านและระหว่างทางเธอก็ได้พบเพื่อนใหม่เป็นหุ่นไล่กา เธอเรียกว่า หัวผักกาด โซฟีพูดกับหัวผักกาดว่าเธอต้องการที่พักเพื่อหลบหนาวในคืนนี้เขาพอจะช่วยเธอได้ไหม หัวผักกาดหาดไปซักพักก็กลับมาพร้อมกับปราสาทที่เดินได้ มันคือปราสาทของฮาวล์นั่นเอง เธอได้เข้าไปหลบอยู่ในปราสาทและได้พบกับ แคลซิเฟอร์ ปีศาจไฟผู้ดูแลปราสาท แคลซิเฟอร์และโซฟีได้ตกลงทำสัญญากันโดยแคลซิเฟอร์เสนอว่าจะถอนคำสาปให้เธอหากเธอช่วยให้เขาหลุดจากมนต์สะกดของฮาวล์ที่ผูกเขาไว้กับปราสาทได้ ในตอนเช้า มาร์เคิล เด็กฝึกงานของฮาวล์ได้พบกับโซฟีซึ่งในตอนแรกเขาดูไม่ค่อยชอบเธอนักแต่ต่อมาก็รักเหมือนพี่สาว

 เมื่อฮาวล์กลับมาถึงบ้านโซฟีก็ประกาศตัวว่าเป็นคนทำความสะอาดและยืนยันจะให้ฮาวล์จ้างเธอไว้เพราะปราสาทอยู่สภาพสกปรกทรุดโทรมมาก ฮาวล์รับรู้ได้ถึงความผิดปกติขอลแคลซิเฟอร์แต่ก็ไม่ได้สนใจเอาความเรื่องการทำสัญญาระหว่างโซฟีและแคลซิเฟอร์จึงเป็นความลับต่อไป เรื่องราวทั้งหมดจะอยู่กับการถอดคำสาปให้ทุก ๆ คนในเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น โซฟี ฮาวล์ หรือแคลซิเฟอร์ ซึ่งเนื้อเรื่องจะมีการเล่าอดีตของตัวละครฮาล์วด้วย แถมภาพก็สวยมากกก ใครที่ชอบการ์ตูนแฟนตาซีไม่ควรพลาดเลย เนื้อเรื่องก็ดีแถมตัวละครฮาวล์ยังหล่อมากอีกด้วย

สรุปการ์ตูนเรื่อง ปราสาทเวทมนต์ของฮาวล์

ปราสาทเวทมนต์ขอลฮาวล์เป็นการ์ตูนแฟนตาซีจากค่าย Studio Ghibli ที่ได้คะแนนในเว็บ IMDB ไปถึง 8.6 คะแนน แถมมีรางวัลการันตีอีกเพียบ หนึ่งในรางวัลที่การ์ตูนเรื่องนี้เคยได้คือ Osella Award สาขาเทคนิคภาพยนตร์ในงาน Venice File Festival ที่ประเทศอิตาลี เนื้อเรื่องถูกดัดแปลงมาจากวรรณกรรมแนวแฟนตาซีจากผู้เขียนชาวอังกฤษ ไดแอนา ไวนน์ โจนส์ เนื้อเรื่องดีมากสมกับเป็น Studio Ghibli ภาพสวย ใครที่เป็นสายแฟนตาซีไม่ควรพลาดเลยยย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *