Categories
รีวิวอนิเมะ

รักษาโรคประหลาดกับ Kai Byoui Ramune “คุณหมอประหลาด รามุเนะ” อนิเมะสะท้อนปัญหาภายในจิตใจของมนุษย์

https://anime-khotdee.com/wp-content/uploads/2021/06/Kai-Byoui-Ramune-1.jpg

ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่มีร่างกายแข็งแรง มีวินัยกับสุขภาพของตัวเองขนาดไหน ยังไงก็หนีไม่พ้นสิ่งที่เรียกว่า “โรคภัย”อยู่ดี โรคภัยคือสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกายของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นทางร่างกายหรือทางจิตใจก็ตาม โรคภัยสามารถเป็นอันตรายกับร่างกายของมนุษย์ได้ตั้งแต่ทำให้ไม่สบายตัวหรืออึดอัดเล็กน้อย ล้มหมอนนอนเสื่อ ไปจนถึงแก่ความตายได้ เพราะภัยคุกคามของสิ่งที่เรียกว่า “โรคภัย” โลกของเราจึงจำเป็นต้องมี “แพทย์” หรือที่เราชอบเรียกว่า “หมอ”ผู้ที่จะใช้ศาสตร์วิชาที่จะค้นหาวิชาในการรักษาโรคภัยต่าง ๆ ให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปกติสุขให้ได้มากที่สุด

ในปัจจุบัน มนุษยชาติก็เอาชนะโรคภัยไปได้เยอะ พอ ๆ กับมีโรคภัยที่ไม่สามารถรักษาให้หายได้อยู่เช่นกัน การต่อสู้ระหว่างแพทย์และโรคภัยจึงเป็นการต่อสู้ที่ไร้จุดจบ

แพทย์ไม่มีทางชนะโรคภัยได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ก็จะไม่มีทางแพ้โรคภัยจนไม่มีหนทางเอาชนะได้เช่นเดียวกัน ก็มีคำถามเกิดขึ้นมาเช่นกันว่า หากมีโรคภัยรูปแบบใหม่เกิดขึ้นมา เป็นสิ่งที่ไม่อยู่ในขอบเขตของการรักษาของแพทย์ธรรมดาล่ะ มันจะเป็นอย่างไร และ Kai Byoui Ramune หรือในชื่อไทยว่า“คุณหมอประหลาด รามุเนะ”เป็นอนิเมะที่ตั้งคำถามดังกล่าวขึ้นให้ลองขบคิดกันดู

เนื้อเรื่องย่อของ Kai Byoui Ramune “คุณหมอประหลาด รามุเนะอนิเมะที่ทำให้ความรู้สึกด้านลบทางจิตใจสามารถจับต้องได้เป็นรูปธรรม

อนิเมะ “คุณหมอประหลาด รามุเนะ” เรื่องนี้เริ่มประเด็นให้เราเห็นว่า เมื่อโลกของเรามีคนที่ป่วยเป็นสิ่งที่วิทยาศาสตร์ไม่สามารถอธิบายได้ หรือไปหาหมอตามโรงพยาบาลทั่วไป หมอก็ไม่สามารถวินิจจัยได้ว่าเราป่วยเป็นโรคอะไร แต่ทุกสิ่งที่เป็นไปย่อมมีเหตุและผลอยู่เสมอ อาการป่วยเหล่านั้นถูกเรียกว่า “โรคประหลาด” เป็นโรคที่เกิดจากอารมณ์ด้านลบทางจิตใจที่สะสมมาเรื่อย ๆ จนทำให้เกิดมีสิ่งลึกลับเข้าครอบงำจิตใจจนทำให้ร่างกายมีความผิดปกติไปด้วย เช่น ร้องไห้ออกมาเป็นเครื่องปรุง อวัยวะกลายเป็นอาหารชนิดต่าง ๆ สร้างความลำบากให้กับการใช้ชีวิตประจำวันของผู้ป่วยเป็นอย่างมาก แต่ก็ยังมีคนที่สามารถรักษาอาการเหล่านั้นอยู่ คนเหล่านั้นถูกเรียกว่า “หมอโรคประหลาด” ซึ่งรามุเนะ หมอรักษาโรคประหลาดผู้เป็นตัวเอกของเรื่อง พร้อมลูกศิษย์เป็นเด็ก ผู้ชาย ม.ต้น นามว่า คุโระ ได้ทำหน้าที่รักษาโรคประหลาด และตั้งคลินิกเอาไว้ใกล กับศาลเจ้า เพื่อรองรับผู้ป่วยที่จะมารักษาโรค เป็นเพราะว่าผู้ป่วยหลายคน เมื่อวิธีการรักษาแบบวิทยาศาสตร์ไม่ได้ผล ก็จะชอบมาขอพรที่ศาลเจ้าอยู่บ่อยครั้งไป ซึ่งการรักษาโรคของรามุเนะ ก็จะเป็นการรักษาโรคแบบให้ผู้ป่วยได้ตัดสินใจเลือกเองว่าจะให้ทำการรักษาอย่างใด จะรักษาที่ต้นตอเลยหรือว่าจะใช้สิ่งของประหลาดเผื่อชะลออาการเหล่านั้นออกไปเพื่อจะได้กลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ก่อน ซึ่งจุดประสงค์แท้จริงของรามุเนะเป็นการบอกให้ผู้ป่วยรู้ถึงปัญหาที่แท้จริงของตัวเองว่า ที่ผู้ป่วยมีอาการของโรคประหลาดขึ้นมาเป็นเพราะสาเหตุใด เพราะไม่ใช่สิ่งของประหลาดที่จะสามารถรักษาโรคประหลาดของผู้ป่วยได้ แต่เป็นผู้ป่วยเองที่จะต้องมีจิตใจที่เข้มแข็งพอที่จะแก้ปัญหาที่แท้จริงของตัวเอง ไม่ใช่หนีปัญหาหรือเก็บปัญหาเอาไว้ภายในจิตใจจนมันกลายมาเป็นโรคประหลาดที่ยากต่อการรักษา

ความรู้สึกหลังจากที่ได้ดูอนิเมะ Kai Byoui Ramune “คุณหมอประหลาด รามุเนะ” 

ในมุมมองของผู้เขียน มองว่า การรักษาโรคแบบที่ “คุณหมอประหลาด รามุเนะ” ทำในอนิเมะนั่น สามารถจำลองเหตุการณ์เป็นผู้ป่วยกับแพทย์ในชีวิตจริงได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว รามุเนะคือแพทย์ที่บอกให้ผู้ป่วยดูแลรักษาสุขภาพตัวเองที่ต้นเหตุ เช่น ถ้าผู้ป่วยเป็นไข้หวัดเพราะตากฝนมา ก็หลีกเลี่ยงปัญหาโดยการไม่ไปตากฝน หรือรีบอาบน้ำสระผมทันทีถ้ามีความจำเป็น ส่วนสิ่งของประหลาดก็เปรียบได้เหมือนกับยารักษาโรคต่าง ๆ ที่ช่วยให้เราสามารถรักษาอาการเจ็บป่วยให้ทุเลาลง แต่ถ้าหากเรายังออกไปตากฝนโดยไม่ดูแลตัวเอง เปรียบได้กับผู้ป่วยโรคประหลาดที่ยังทำนิสัยแบบเดิม ยังมีความคิดแบบเดิม สุดท้ายโรคก็ยังอยู่กับเราเช่นเคยไม่เปลี่ยนแปลง และอาจจะลุกลามเป็นสิ่งที่รุนแรงยิ่งกว่าเดิมได้อีกด้วย นอกจากนี้ ประเด็นที่ “คุณหมอประหลาด รามุเนะ”ได้นำเสนอในอนิเมะไปทั้ง 13 ตอนนั้น ล้วนเป็นประเด็นที่เกิดขึ้นจริงในสังคม เช่น ลูกที่แบกรับความคาดหวังของพ่อแม่จนป่วยหนัก หรือ ผู้ชายที่สับรางจนเกิดความวุ่นวายในชีวิตรัก เป็นการสอนบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี 

หากคุณเป็นคนที่กำลังมองหาอนิเมะสะท้อนสังคมแบบมีกลิ่นอายแฟนตาซีนิด ๆ บวกกับชอบพระเอกที่สามารถเป็นได้ทั้งคนที่สอนสั่งผู้อื่น และถูกผู้อื่นสอนสั่งล่ะก็ คุณหมอประหลาด รามุเนะ” ก็เป็นหนึ่งในอนิเมะที่เราแนะนำ ช่องทางการดูก็แสนง่าย เพียงดูผ่านทางแชแนล YouTube ของ Muse Thailand ก็มีครบให้คุณดูทั้ง 13 ตอนเลยทีเดียว

แหล่งอ้างอิง

https://twitter.com/dr_ramune