Categories
รีวิวอนิเมะ

ดูการ์ตูนแก๊กพร้อมไปกับอ่านหนังสือประวัติศาสตร์ไหม อนิเมะ Axis Power Hetalia พร้อมตอบโจทย์คุณแล้ว

เชื่อว่าผู้อ่านหลายท่านคงจะประสบปัญหากับการเรียนวิชาสังคม ประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์อยู่บ่อยครั้ง ด้วยความที่เนื้อหาของวิชาเหล่านี้ เน้นการท่องจำเป็นส่วนใหญ่ แถมเนื้อหาที่มหาศาลยิ่งกว่าจำนวนหยดน้ำในมหาสมุทร ไหนจะปัญหากำแพงของภาษาของชื่อคนหรือสถานที่ที่ทำให้จำยากเข้าไปอีก ทำเอาคนเรียนต้องปวดหัวไปตาม ๆ กัน

นี่ก็เป็นอีกครั้งที่ประเทศประเทศที่ขึ้นชื่อว่ามีความจริงจังและเคร่งเครียดเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นผู้สรรสร้างวัฒนธรรมความบันเทิงของตัวเอง พร้อมด้วยกำลังทรัพย์อุดหนุนกันเองเป็นล่ำเป็นสัน แถมยังส่งออกให้คนภายนอกได้ตามเสพ อย่างเช่นอนิเมะหรือมังงะที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีอีกด้วย แน่นอนว่า หนึ่งในทักษะที่คนญี่ปุ่นเชี่ยวชาญมากที่สุดก็คือ การนำสิ่งที่น่าเบื่อ ไม่เป็นที่ดึงดูดใจ มาทำเป็นอนิเมะเพื่อดึงดูดให้คนมาสนใจมากยิ่งขึ้น อย่างเช่นเรื่องของประเทศต่าง ๆ จากทั่วทุกมุมโลก คนญี่ปุ่นก็สรรหาทำจนมาเป็น Axis Power Hetalia หรือในชื่อไทยว่า พลังอักษะ เฮตาเลีย การ์ตูนที่ดัดแปลงอุปนิสัย เชื้อชาติของคนแต่ละประเทศมาเป็นตัวละครที่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง เรียกได้ว่าเห็นตัวละครตัวนี้ก็รู้ได้ว่าเป็นตัวละครชาติอะไร พลังอักษะ เฮตาเลีย Axis Powers Hetalia

แรกเริ่มเดิมทีเป็นมังงะที่เขียนโดย ฮิมะรุยะ ฮิเดคาสึ ตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์เก็นโตฉะ และถือลิขสิทธิ์ในปัจจุบันโดย สยามอินเตอร์คอมมิค โดยมีสตูดิโอ “โอดีน” ซื้อลิขสิทธิ์ไปทำอนิเมะออกมาถึง 2 ซีซัน 1 มูฟวี่ และ 2 ONA ด้วยกัน ด้วยกัน ส่วนในประเทศไทย ซีซันล่าสุดอย่าง Hetalia World star ที่ทำออกมาในรูปแบบของ ONA หรือ Original net amination (เผยแพร่บน Live streaming บนอินเทอร์เน็ต) สามารถหาดูได้ใน Muse Thailand 

เนื้อเรื่องย่อของ อนิเมะ Axis Power Hetalia 

อนิเมะเรื่องนี้เริ่มต้นด้วยการดำเนินเรื่องในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง จากตัวแทนสองประเทศจากทวีปยุโรปอย่าง “อิตาลี” ชายหนุ่มผมสีน้ำตาลที่ดูเป็นคนเรียบง่าย สบาย ๆ เรื่อยเปื่อย และขี้แง้ กับชายหนุ่มผมบลอนด์ตาฟ้าที่ดูจริงจังอย่าง “เยอรมัน” ชายหนุ่มผู้เถรตรง มีระเบียบในตัวเองสูงมาก โดยอิตาลีได้มาขอความช่วยเหลือจากเยอรมันอยู่บ่อยครั้งเนื่องจากการรุกรานของประเทศต่าง ๆ จนอิตาลีติดนิสัยขี้แง้ชอบยกธงขาวไปเรื่อย ทำให้เยอรมันจำทนต้องดูแลอิตาลีเหมือนพี่ดูแลน้องอยู่ตลอดเวลาจนปวดหัวไปตาม ๆ กัน เยอรมันที่เล็งเห็นแล้วว่าหากมีแค่เขากับอิตาลี น่าจะรับมือกับปัญหาต่าง ๆ จากประเทศรอบข้างได้ยาก ก็เลยไปผูกมิตรกับประเทศเกาะอย่างญี่ปุ่นผู้มีนิสัยชอบเก็บตัว (ญี่ปุ่นเคยปิดประเทศไม่ติดต่อกับใครเลยยกเว้นเนเธอร์แลนด์)ที่มีนิสัยสุภาพ อ่อนน้อย และมีความเป็นระเบียบเช่นเดียวกับเยอรมัน หลังจากนั้น ไม่นาน ทั้งสามจึงตัดสินใจตั้งกลุ่มพันธมิตรของตัวเองที่ชื่อว่า กลุ่มอักษะ เพื่อมาต่อกรกับกลุ่มสัมพันธมิตรที่มี 5 ประเทศมหาอำนาจตั้งกลุ่มอยู่ด้วยกัน โดยมีหัวโจกอย่าง อเมริกา ประเทศมหาอำนาจหน้าใหม่ที่รักการกินแฮมเบอร์เกอร์เป็นชีวิตจิตใจ อังกฤษ สุภาพบุรุษผู้ปากคอเลาะร้ายแถมปากไม่ตรงกับใจ ฝรั่งเศส สุภาพบุรุษโรแมนติกผู้ที่ทุกอย่างจะต้องงดงามไปทั้งหมด จีน ประเทศเอเชียหนึ่งเดียวที่ดูอ่อนวัยกว่าทุกคนในนี้ แต่ที่แท้จริงกลับมีประวัติศาสตร์ยาวนานที่สุด รัสเซีย ชายหนุ่มตัวสูงใหญ่ที่ดูใจดีและชอบฤดูร้อน แต่จริง ๆ กลับมีความน่ากลัวอะไรบ้างอย่างแฝงอยู่ ผลการต่อสู้บนเวทีโลกครั้งนี้จะเป็นอย่างไร อิตาลีจะงอแง หรือกลุ่มสัมพันธมิตรจะตีกันเองไหม ต้องติดตามดูกันใน Axis Power Hetalia

ความรู้สึกหลังจากที่ได้ดูอนิเมะ Axis Power Hetalia

Axis Power Hetalia เป็นการ์ตูนแก๊กจบในตอนที่ให้ความรู้สึกด้านประวัติศาสตร์ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยทั้งแปดประเทศก็มีการแบ่งฝ่ายตามในอนิเมะจริง ๆ แต่เอาเข้าจริง Axis Power Hetalia ก็ไม่ได้เน้นประเด็นด้านนี้สักเท่าไหร่นัก ออกจะเป็นการแซววัฒนธรรมของแต่ละประเทศโดยอิงจากยุคปัจจุบันเสียมากกว่า อย่างเช่น การที่ญี่ปุ่นรู้สึกอึดอัดการจูบทักทายของฝรั่งเศส หรือ อเมริกากับอังกฤษชอบแขวะเรื่องเครื่องดื่มของทั้งสองฝ่าย แต่ก็สามารถเข้าใจได้ว่า ประเด็นด้านสงครามโลกครั้งที่สองเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และที่สำคัญประเทศผู้ผลิตอย่างญี่ปุ่นก็เป็นผู้แพ้สงครามด้วย อย่างไรเสีย ผู้สร้างก็ต้องการให้ประเทศของตนดูดีอยู่ในสายตาประชาคมโลกอยู่ดี 

ในด้านงานภาพก็อยู่ในระดับมาตรฐานของการ์ตูนแก๊ก ไม่ได้เห็นการเผาสักเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ได้เนี๊ยบไปทุกระเบียบนิ้วแบบอนิเมะคุณภาพดีหลาย ๆ เรื่อง เพราะฉะนั้น Axis Power Hetalia จึงเหมาะกับคนที่อยากจะเรียนประวัติศาสตร์ ที่ได้ความบันเทิงควบคู่กันไป หรือคนที่อยากศึกษานิสัยของคนในประเทศต่าง ๆ แล้วเอาไปตีสนิทกับเพื่อนที่เป็นต่างชาติก็ถือว่าคุ้มค่าแก่การหามาดูอยู่

แหล่งอ้างอิง

http://hetalia.com/top.htm