Categories
รีวิวอนิเมะ

รีวิวอนิเมะ Spirited Away มิติวิญญาณมหัศจรรย์ (2001)  อนิเมะชื่อดังเเห่งค่าย ’Studio Ghibli’ ของประเทศญี่ปุ่น

ถ้าหากให้พูดถึง anime ในตำนานล่ะก็ Spirited Away มิติวิญญาณมหัศจรรย์ คงต้องได้หยิบยกมาพูดถึงเเน่ๆ ต้องบอกว่าเราขอยกเป็นอนิเมะขึ้นหิ้งอีกเรื่องหนึ่งเลยล่ะ เป็นที่ทราบกันดีสำหรับสาวก สตูดิโอจิบิ (Studio Ghibli) ว่าค่ายนี้ผลิตเเต่ผลงานคุณภาพออกมา มีกลิ่นอายเเละเอกลักษณ์อย่างหาตัวจับได้ยาก อีกทั้งยังคว้ารางวัลมาเเล้วมากมาย นอกจากนี้เรื่อง Spirited Away เป็นเรื่องที่ได้รับรางวัลภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยม เเละรางวัลหมีทองคำเเห่งเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลินและถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในสิบอนิเมชั่นที่เด็กอายุสิบสี่เเล้วควรดูอีกด้วย Spirited Away เข้าฉายในประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือน กรกฎาคม ปี พ.ศ.2544 มีผู้ชมราว 23 ล้านคน และทำรายได้ไปถึง 3 หมื่นล้านเยน (ประมาณ 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ทำให้กลายเป็นภาพยนตร์อนิเมชั่นที่ทำกำไรสูงสุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นและเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่กวาดรายได้ทั่วโลกถึง 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐก่อนการฉายในสหรัฐในปี พ.ศ. 2545 เลยทีเดียวล่ะ และอีกรางวัลที่สำคัญโดยเฉพาะรางวัลที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับว่ายิ่งใหญ่ที่สุดอย่างออสการ์สาขาอนิเมชั่น

ความเป็นมาของอนิเมะ Spirited Away มิติวิญญาณมหัศจรรย์ (2001)

เจ้าของค่าย Studio Ghibli คือ ฮายาโอะ มิยาซากิ (Hayao Miyazaki) ผู้ก่อตั้งเเละผู้กำกับในตำนานเป็นผู้รังสรรค์อนิเมชั่นยอดเยี่ยมเหล่านี้ขึ้นมา เรียกได้ว่าเป็นยอดฝีมือเเห่งทศวรรษเลยล่ะ 

เเรงบันดาลใจของเขามาจาก มิยาซากิได้แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ตัวละครจิฮิโระจากลูกสาวของเพื่อนซึ่งมาหาเขาที่บ้านทุกซัมเมอร์ และฉุกคิดได้ว่า “ช่วงเวลานั้นไม่ค่อยมีหนังสำหรับเด็กหญิงวัยแบบเธอสักเท่าไร ” Spirited Away เป็น anime แนวเเฟนตาซีจินตนาการเหนือจริง ผลงานของค่ายนี้้นั้นมีเอกลักษณ์เเละคุณภาพคับเเก้ว ที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคสมัย เมื่อได้หยิบมาดูอีกครั้งก็ยังสนุกอยู่ทุกครั้ง anime หลากหลายเรื่องหากเเต่มีเอกลักษณ์ทุกครั้งที่ได้พบเห็น เพียงเเค่ได้เห็นภาพ เเละลายเส้นต่างๆ ก็สามารถบอกได้เลยล่ะ ว่าผลงาน anime เรื่องนี้ เป็นผลงานจากค่าย สตูดิโอ จิบลิ (Studio Ghibli) ผลงานของเค้านั้นจะสอดแทรกเรื่องราวที่ให้คนได้ซึมซับไปพร้อมกับเรื่องราวอันกลมกล่อม Spirited Away เป็นหนังแฟนตาซีที่เต็มไปด้วยจินตนาการ และมีกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นร่วมสมัยผ่านสถาปัตยกรรมต่างๆภายในเรื่อง จึงทำให้มีความเป็น การ์ตูน สำหรับเด็กที่ดูสนุก แต่ขณะเดียวกันก็สามารถเป็นหนังสำหรับผู้ใหญ่ได้อีกด้วย เพราะหนังสอดแทรกเนื้อหาและประเด็นที่ซับซ้อน มีสิ่งให้ตีความได้หลากหลาย

เรื่องย่อ Spirited Away มิติวิญญาณมหัศจรรย์

เรื่องราว anime เล่าถึงเด็กสาว “จิฮิโระ” เเละครอบครัวกำลังเดินทางไปบ้านหลังใหม่ เเต่เเล้วก็พลัดหลงเข้าเส้นทางหนึ่ง เป็นอุโมงค์ลึกลับ ปากทางเข้ามีตุ้กตาปั้นที่ดูน่ากลัวตั้งอยู่ นั่นทำให้จิฮิโระ รู้สึกกลัวเล็กน้อย พ่อเเม่ของเธอตัดสินใจเดินเข้าอุโมงค์ไปดูว่าอีกฝั่งคืออะไร นั่นทำให้จิฮิโระต้องตามเข้าไปด้วย โดยไม่รู้ตัวเลยว่ากำลังเข้าไปสู่อีกมิติหนึ่ง นั่นคือโลกของภูติเเละวิญญาณ เมื่อเข้าไปก็พบกับทุ่งหญ้าอันสวยงาม เเละร้านอาหารที่มีกลิ่นหอมฉุย พ่อแม่ของจิฮิโระพยายามหาคนขายเเต่ก็ไม่พบ จึงตัดสินใจนั่งกินไปก่อน เเล้วค่อยจ่ายตังทีหลัง จิฮิโระ รู้สึกไม่อยากเข้ามาที่นี่ จึงไปเดินเล่นรอบๆ เเละพบเข้ากับ ฮาคุ เด็กชายวัยไล่เลี่ยกับเธอ เมื่อฮาคุเห็นเธอก็ตกใจมากพร้อมตะคอกเธอ เขารีบไล่บอกให้เธอกลับไปจากที่นี่ก่อนตะวันจะตกดินซะ จิฮิโระหัวเสียนิดหน่อยเเละรีบกลับไปหาพ่อแม่ของเธอ เเต่เเล้วเธอก็พบว่าพ่อเเม่ของเธอนั้นกลายเป็นหมูไปเสียเเล้ว จิฮิโระตกใจทำอะไรไม่ถูก ในที่สุดเธอก็ได้รับความช่วยเหลือจาก ฮาคุ เเละเขาสัญญาว่าจะช่วยเหลือเธอเเละพ่อเเม่ของเธอให้ได้ นั่นทำให้จิฮิโระต้องใช้ชีวิตอยู่ในโลกเเห่งวิญญาณจนกว่าจะช่วยพ่อแม่ของเธอได้ เธอได้พบเหตุการณ์มากมายที่ต้องผจญภัยเเละเอาตัวรอดจากวิญญาณร้าย หากเเต่เธอเองก็ได้พบภูติวิญญาณดีๆเเละอบอุ่นเช่นเดียวกัน เธอได้รับความช่วยเหลือเนื่องจากความเป็นเด็กดีเเละน่าเอ็นดูของเธอ การ์ตูนเรื่องนี้สอดแทรกเนื้อหาเเละเสียดสีสังคมได้อย่างดีเยี่ยมเลยทีเดียว หากใครที่ยังไม่เคยได้ดู เราขอเเนะนำว่าหลังจากอ่านรีวิวนี้จบ เราขอให้คุณเปิดดูสักครั้งในชีวิต เเล้วคุณจะไม่สงสัยเลยว่าทำไมภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องนี้ถึงคว้ารางวัลมาได้ จนมีชื่อเสียงโด่งดังข้ามยุคสมัยมาจนถึงปัจจุบัน

เว็บตรงไฮโลไทย

แหล่งอ้างอิง

https://ghibli.fandom.com/wiki/Spirited_Away

https://studioghiblimovies.com/every-hayao-miyazaki-movie-including-spirited-away-ranked/

https://twitter.com/anitimeth/status/1171781803138404353